Lịch sử hình thành và các giai đoạn phát triển của Classic Rock

Những gương mặt nổi bật của năm 67:

a/Những tên xâm luợc người Anh lần thứ hai
1/The Beatles
Dĩ nhiên Beatles vẫn là number 1.Trút bỏ bộ complê và cái đầu nấm,bốn cháng trung sĩ Pepper đã chứng tỏ sức bật và tài năng của mình là luôn xứng đáng làm chủ soái của hai cuộc tấn công của dân Anh lên đất Mỹ.

2/The Bee Gees

Thành công với việc kết hợp giữa nhạc psychedelic và dàn nhạc dây để tạo ra orchestral pop.Tuy nhiên,thành công thật sự đến với anh em nhà Gibb với trào lưu disco của những năm cuối thập niên 70

3/The Cream

Nguyên mẫu của bộ ba quyền lực của nhạc hardrock.Mặc dù tồn tại chỉ có ba năm ngắn ngủi,những gì mà Cream để lại là bất tử.Nhóm cũng là một siêu nhóm đạt được thành công thật sự về cả thương mại lẫn nghệ thuật.

4/Fleetwood Mac

Khởi đầu với phong cách blues thuần tuý và thành phần toàn nam,Fleetwood Mac đã trải qua nhiều sự thay đổi phong cách và thành viên khác nhau để trụ vững đến ngày nay.Mặc cho vật đổi sao dời thì hai thành viên trụ cột của nhóm là John McVie (bass) và Mick Fleetwood (trống) vẫn luôn vững như bàn thạch để dẫn dắt nhóm

5/Free

Đây là nhóm nhạc tiền thân của nhóm heavy metal Bad Company và là hình mẫu để Deep Purple noi theo.Giọng ca chính Paul Rodgers là một trong những ca sĩ được săn đón nhiều nhất trong làng nhạc rock.Đây cũng là nhóm đầu tiên có tay bass Testu Yamaguchi là người gốc Nhật.

6/Jethro Tull

Nhóm folk rock với ca sĩ kiêm tay sáo lập dị Ian Anderson đã chơi lấn sân cả thể loại opera rock và progressive rock nhưng lại được trao giải Grammy về mục ban nhạc Heavy Metal xuất sắc nhất.Đạt thành công với album opera Rock Aqualung và Thick as a Brick.Mặc dù phong cách hơi khó nghe nhưng nhóm vẫn tồn tại đến ngày nay.

7/Moody Blues

Nhóm Progressive tiên phong của Anh với ca khúc “Nights in White Satin” bất hủ.Mặc dù là một nhóm hay nhưng MB hoạt động rất thất thường.Tay guitar Denny Laine của nhóm sau này về đầu quân cho nhóm Wings của Paul McCartney.
8/Pink Floyd

Ở đây có ai chơi rock mà không biết đến Pink Floyd không nhỉ?Nếu không thì chắc là nên xem lại rồi.

9/Procol Harum

Nổi lên trong năm 67 với “A whiter Shade of Pale”,một ca khúc đầy chất liêu trai kiểu “Hotel California” sau này(Bài “Whiter” được đài Truyền hình TP sử dụng rất nhiều để làm nhạc nền cho những chương trình phóng sự do phần đệm piano rất hay ,không lẫn vào đâu được).Nhóm còn kéo dài hoạt động đến những thập niên sau mặc dù không có bước đột phá nào cả.

10/Ten Years After

Là nhóm nhạc R&B của Anh thế hệ thứ hai với phong cách kiểu Rollinng Stones được dẫn dắt bởi ca sĩ kiêm guitar Alvin Lee.Nhóm thực sự chứng minh được tài năng của mình tại liên hoan Woodstock năm 69.

11/Traffic

Là nhóm pha trộn nhiều phong cách kiểu Jethro Tull,nhưng phong cách chính của Traffic vẫn là progressive rock.Nhóm là bệ phóng cho tài năng Steve Winwood
12/The Who

Cựu chiến binh của nhạc rock.Nổi lên từ năm 65 như một nhóm R&B kích độngvới màn đập đàn sau mỗi buổi diễn,the Who đã trải qua rất nhiều thăng trầm để tồn tại đến ngày nay.Mặc dù mất đi tay trống Keith Moon và tay bass John Enwistle còn anh hùng guitar ngày nào Pete Towshend đã gần như bị điếc,nhóm vẫn chưa có dấu hiệu về hưu.

2/Lực lượng phản công “made in America”
1/Creedence Clearwater Revival

Nhóm nhạc có cái tên dài ngoằng này thường được biết đến bằng ba chữ CCR dễ nhớ.Đây là nhóm tiên phong của thể loại swamp rock miền nam nước Mỹ.Tay guitar kiêm ca sĩ chính của nhóm là John Fogerty là một trong những thủ lĩnh năng động nhất của nhạc rock.CCR khá quen thuộc với người nghe nhạc VN qua những ca khúc:Proud Mary,Have You Ever Seen the Rain?,Who Can Stop the Rain…

2/The Doors

Được dẫn dắt bởi ca sĩ kiêm thi sĩ điên rồ Jim Morrison,nhóm là huyền thoại của nhạc rock Mỹ.Tuy tồn tại không lâu (1965-1969),the Doors luôn là một trong những nhóm ảnh hưởng mạnh nhất đối với nhạc rock.Jim Morrison chết năm 71 do sử dụng ma tuý quá liều.Hai mươi năm sau,Val Kilmer đã tái hiên rất thành
Nhóm V.U với Nico(tóc vàng) và tay trống nữ đầu tiên của nhạc rock Maureen Tucker.(ngồi trong cùng)công hình ảnh của thiên tài lập dị này qua bộ phim xuất sắc “The Doors” của Oliver Stone.

3/Grateful Death

Nổi lên từ phong trào hippie ở San Francisco,GD tồn tại rất lâu cho đến khi thủ lĩnh Jerry Garcia chết do đau tim năm 95.Nhóm có một đội ngũ người hâm mộ rất nổi tiếng với tổ chức và qui củ như một quân đội chính thống mang tên “Dead Heads”,tuy vậy các bản xếp hạng đã không thèm dòm ngó gì đến GD cho đến tận năm 1987,tức là 20 năm sau ngày thành lập nhóm.

4/Janis Joplin

Nữ nghệ sĩ da trắng hiếm hoi của dòng nhạc soul/blues rock đã chết năm 70 do sử dụng ma tuý quá liều.Phong cách của Janis ảnh hưởng rất lớn đến các những tay nhạc blues da trắng khác như Joe Cooker và Robert Plant của Led

5/Jefferson Airplane

Nhóm nhạc acid rock của Cali rất nổi tiếng với các ca khúc psychedelic “White Rabbit” và Somebody to Love”.JA cũng là một nhóm hiếm hoi với với giọng ca nữ chính Grace Slick.Đến thập niên 80,nhóm đổi tên thành Jefferson Starship với thành công về mặt thương mai của “Nothing ‘s Gonna Stop Us Now” và “We Built This City”.Tuy nhiên nhóm Starship không đạt được cái thần của Airplane những năm 60.
6/Jimi Hendrix

Tay guitar thiên tài này dù là dân Mỹ nhưng lại phải sang Anh để tìm danh tiếng.Nổi lên với màn đốt đàn đày gợi cảm tại liên hoan Pop Monterey 67,Jimi tiếp tục khẳng định tài năng siêu việt của mình qua màn diễn tấu quốc thiều Mỹ trên cây guitar điện tại Woodstock năm 69.Cái chết vì ma tuý của Jimi Hendrix là một trong những mất mát to lớn nhất của nhạc rock.

7/Steppenwolf

Nhóm nhạc hardrock người Canada được dẫn dắt dưới sự lãnh đạo của ca sĩ John Kay gốc Đông Đức với phong cách rất dữ dội.Lần đầu tiên từ “heavy metal” được thế giới biết đến thông qua ca khúc kinh điển “Born to be Wild” của nhóm.

8/Velvet Underground

Nhóm art-rock được Andy Warhol bảo trợ được biết đến với tay trống nữ đầu tiên của nhạc rock là Maureen Tucker.Tuy không tồn tại lâu nhưng hai thành viên của nhóm là Lou Reed và John Cale sau này đều trở thành dân VIP trong làng nhạc rock với sự nghiệp solo thành công

WOODSTOCK 1969-Ngày hội của Âm Nhạc,Tình Yêu và Hoà Bình!

Từ ngày 15 đến ngày 18 tháng 9 năm 1969,tại trang trại của Max Yargus ,thị trấn Bethel bang New York,Hơn 450,000 thanh niên nam nữ hippie từ khắp nước Mỹ đã đổ về để cùng nhau sống hết mình cho tình yêu ,âm nhạc và kêu gọi phản chiến,ủng hộ hoà binh.Tớ đang nói về cái gì vậy?À, đó là Woodstock,liên hoan âm nhạc nổi tiếng nhất trong lịch sử nhạc rock.

1/Từ những ý tưởng điên rồ của những chàng trai trẻ chịu chơi
Có lẽ ai cũng biết đến Woodstock như một trong những cột mốc bất hủ của nhạc rock nhưng ít ai biết rằng Woodstock đã ra đời như thế nào.Woodstock không phải là sản phẩm của giới showbiz chuyên nghiệp hay của một tập đoàn tài chính nào cả mà là ý tưởng của bốn chàng trai mà người lớn tuổi nhất chỉ mới 26 tuổi,lần đầu tiên bắt tay vào làm một chuyện động trời và dường như bất khả thi vào thời diểm đó.Họ là bốn chàng trai đến từ những vùng khác nhau của nước Mỹ,xuất thân khác nhau,trình độ và khả năg tài chính cũng khác nhau nhưng cả bốn đều có một điểm chung là hoài bão lớn lao và niềm đam mê cháy bỏng.

John Roberts,người lớn tuổi nhất nhóm (26 tuổi) là người sinh ra với chiếc thìa bạc ngậm trong mồm.Bố anh là chủ một hãng thuốc tây và kem đánh răng giàu có để lại cho anh số tài sản thừa kế lên đến vài triệu dollar.Nhưng John không phải là dạng công tử Bạc Liêu ,sẳn tiền mà phá của.Tốt nghiệp về quản trị loại xuất sắc tại đại học Pennsylvania,John ấp ủ ý tưởng về một mối đầu tư lớn mà chưa ai từng thử qua với hi vọng thu được cả tiếng lẫn miếng.Của đáng tội,trước khi bắt tay vào dự án Woodstock ,John hầu như không biết gì về nhạc rock cả,anh chỉ mới đi xem đúng một buổi diễn nhạc rock duy nhất của nhóm Beach Boys.

Joe Rosenman,26 tuổi là bạn của John.Anh tốt nghiệp với cái bằng cuả đại học luật danh tiếng Yale nhưng thay vì làm luật sư ,anh lại mê cuộc sống giang hồ nên đầu quân cho một ban nhạc với tư cách guitar dong ruổi khắp nơi từ Long Island cho đến Las Vegas.John và John gặp nhau vào cuối năm 67,cả hai đăng một m,ẩu quảng cáo trên tờ New York Times vào tháng ba năm 68 với nôi dung như sau “Những chàng trai trẻ với nguồn vốn vô tận, sẳn sàng đầu tư cho một kế hoạc hấp dẫn,sáng tạo và mang tính khả thi,ưu tiên cho ngành văn nghệ”Họ nhận được hơn 1000 mẫu hồi âm với nhiều nội dung đàu tư khác nhau từ kịch nghê.,phim truyền hình cho đến việc sản xuất bóng chơi golf và xe đạp leo núi.Cũng may là chưa có dự án nào hấp dẫn được họ cả.

Artie Kornfeld ,25 tuổi là bước vào ngành kinh doanh băng đĩa khá sớm và đến năm 68 ,anh đã là phó chủ tịch của hãng đĩa Capitol kiêm người đại diện tiếp xúc và kí hợp đồng với các ban nhạc.Anh còn là nhạc sĩ sáng tác nhiều bài hit cho các ban nhạc đang muốn tìm công danh.Nói chung hiểu về tâm lí của nghệ sĩ thì không ai hơn được anh.

Michael Lang,đầu não của Woodstock là người trẻ nhất đám nhưng không vì thế mà lép vế nhất đám.Năm 67 ,anh đã thành công trong việc tổ chức liên hoan nhạc Pop ở Miami với lượng ngừơi tham dự là 40,000 người.Năm 68,anh làm ông bầu cho nhóm the Train và giúp nhóm kiếm được hợp đồng thu âm với hãng Capitol.Cũng trong dịp này,Michael và Artie đã gặp gỡ và quen biết nhau.Cả hai đều muốn thực hiện một liên hoan âm nhạc lớn nhất từ trước đến nay với mục đích vừa tạo danh tiếng để đời vừa thu được tiền để lập nên hãng đĩa riêng.Cả Michael lẫn Artie đều chẳng hề biết gi về “những chàng trai trẻ với nguồn vốn vô tận” cả, nhưng luật sư của Artie đã khuyên anh liên lạc với John và Joe.

2/Đến buổi festival âm nhạc lịch sử:
Ngay lần gặp đầu tiên,bốn người đã cảm thấy tin tưởng lẫn nhau và vào dự án chương trình liên hoan Woodstock.Công ty Woodstock Ventures được thành lập với số vốn dự định đầu tư là $500,000 và số người tham dự dự tính sẽ là 100,000 người.Địa điểm đầu tiên được chọn là khu đất công nghiệp Wallkill và tên chương trình được Michael Lang đưa ra là “Aquârian Exposition” lấy cảm hứng từ vở nhạc kich “Hair”.Tuy nhiên mọi chuyện không suông sẻ như kế hoạch.giới kinh doanh showbiz thì dè bỉu rằng đây là một kế hoạch không thể thực hiện của một đám choai choai thừa tiền lắm của vì việc 100,000 người đến dự một liên hoan âm nhạc đến thời diểm năm 69 là điều không tưởng.Chính phủ và những tổ chứ cực đoan ủng hộ chiến tranh thì sợ đây sẽ là một cuộc bạo loạn của giới hippie nên tìm cách ngăn chặn.Để tránh thua lỗ và tai tiếng,John Robert quyết định cắt giảm ngân sách xuống còn $100,000 với số lượng người tham dự hạn chế trong con số 50,000.Cổ phần của công ty Woodstock được chia làm bốn phần bằng nhau và mỗi người lo một nhiệm vụ riêng.

Đến giờ chót,ông chủ của khu đất Wallkill rút lại hợp đồng vì gia đình ông bị hăm doạ nếu cho mướn đất để dân hippie tụ tập nổi loạn thì phải trả một giá đắt.Thật ra trước đó ,Michael Lang cũng không bằng lòng với đia diểm của khu đất Wallkill vì nó là một bãi đất công nghiệp được bao bọc chung quanh bởi các nhà máy.Điểu này sẽ giảm đi ý nghĩa của Woodstock vì ý tưởng chính là hoà mình với thiên nhiên và âm nhạc.Michael Lang lập tức dùng hết số tiền trong cổ phần của mình để mướn trang trại của một người bạn anh tên là Max Yargus ở thị trấn Bethel trong ba ngày để làm chương trình.Đó là nơi diễn ra Wóodstock.

Những lời đe doa nặc danh vẫn tiếp tục được gửi đến ,cả bốn thành viên đầu não của Woodstock đều nhận được diên thoại hỏi xin tí tiết canh.Còn dân chúng địa phương thì đệ đơn lên thị trưởng với yêu cầu “hoặc là dẹp ngay Woodstock, hoặc là cho chúng tôi bắn hạ bất cứ tên hippie nào đặt chân vào thị trấn Bethel”.Tuy nhiên mặc cho mọi áp lực Woodstock vẫn được tiến hành.50,000 vé với giá $24 cho ba đêm được bán sạch trong vòng vaì ngày.đến ngày diễn mà số vé in ra vẫn không đủ phục vụ cho nhu cầu người mua và cuói cùng có đến hơn 250,000 khán giả được xem miễn phí vì vé in không kịp.

Ngày 15/9 ,từng đoàn hippie đã băt đầu rồng rắn kéo nhau đến nông trang Max Yargus và đến ngày 16 thì tất cả các nẻo đường dẫn đến liên hoan Woodstock đều bị tắt nghẽn.

Số ban nhạc được mời đến tham dự là 34 ban với cát sê trung bình là $15,000 mỗi ban(dự tính ban đầu là từ $4000-5000/ban).Tuy nhiên có hai ban không đến dự được là Bod Dylan từ chối vào giờ chót và ban nhạc Iron Butterfly không vào được Woodstock do giao thông tắt nghẽn.Ba mươi hai ban nhạc còn lại chia nhau biểu diễn trong suốt ba ngày đêm không ngừng nghỉ.Sau đây là thứ tự trình diễn của các ban nhạc.

Ngày 1:Richie Havens:9 bài,Sweetwater:8 bài,Bert Sommer: 2 bài,Tim Hardin:2 bài,Ravi Shankar:3 bài,Melanie: 2 bài,Arlo Guthrie: 3 bài,Joan Baez: 5 bài.

Ngày 2:Quill: 1 bài,Country Joe McDonald: 5 bài, John Sebastian: 5 bài,Satana: 4 bài,Incredible String Band:3 bài,Canned Heat: 5 bài, Grateful Death: 4 bài, CCR: 11 bài,Janis Joplin: 10 bài, Sly & the Family Stone:8 bài, The Who :24 bài (gồm 20 bài trong toàn album Tommy) và Jefferson Airplane: 8 bài.

Ngày 3: Joe Cocker: 5 bài, Country Joe & the Fish: 6 bài,Leslie West/Mountain : 11 bài, Ten Years After: 4 bài, The Band:10 bài,Johnny Wintẻ: 1 bài,Blood,Sweat and Tear: 5 bài,Crosby,Stills,Nash & Young :16 bài.

Ngày cuối:Paul Butterfield Blues Band: 5 bài, Sha Na Na:9 bài và Jimi Hendrix :16 bài.

Vì có đến 32 ban nhạc/nghệ sĩ biểu diễn nên không thể tránh khỏi tình trạng chất lượng của những ban nhạc không đồng đều.Tuy nhiên,Woodstock đã làm nên tên tuổi của Satana với Soul Sacrifice rực chất lửa Latin,Jefferson Airplane huyền hoặc với “White Rabbit” và “Somebody to Love”,the Who với phần trình diễn đầy xúc cảm của “Tommy” và tiếng đàn guitar điện lúc như ai oán thê lương lúc cuồng nộ giân dữ của bài “Star Spangled Banner” do Jimi Hendrix trình bày để phản đối chiến tranh Việt Nam.Tất cả đã góp phần tạo nên huyền thoại cho tên tuổi của chính mình và danh tiếng của Woodstock.

C/Năm 68-69,Nhạc hardrock bắt đầu lớn mạnh cùng với những hành động quá khích-Opera rock-Woodstock:
Đó là những gì quan trọng trong hai năm 68-69.Tiếp sau trào lưu psychedelic huyền ảo và những concept album mang tính thử nghiệm của năm 67,năm 68-69 chứng kiến sự ra đời của ba con khủng long của nhạc hardrock là Led Zeppelin,Deep Purple(1968) và Black Sabbath (1969).Nhạc rock bắt đầu phát huy hết sực mạnh của nó.Năm 68-69 cũng là năm để những rocker non choẹt chứng tỏ với thế giới rằng mình không chỉ có tham vọng lớn mà tài năng cũng không nhỏ qua việc kết hợp rock với opera và hơn tất cả là xây dựng thành công Woodstock,đại nhạc hội rock lớn nhất và nổi tiếng nhất trong lịch sử.

1/Nhạc Hardrock và những hành động quá khích:
Năm 68,nước Mỹ bắt đầu nhận thức được một sự thật phũ phàng của cuộc chiến tranh Viêt Nam là dù có trút bao nhiêu tiền bạc và mạng người vào đó thì chính phủ Mỹ cũng không thể làm gì được.Thất bại là điều quá hiển nhiên.Những lời tuyên truyền của thổng thống Mỹ không còn làm ảnh hưởng được thanh niên nữa,chính những cựu chíến binh lê tấm thân tàn tạ và tinh thần khủng hoảng và những câu chuyện khủng khiếp của họ ở chiến trường VN đã thúc đẩy phong trào phản chiến lên cao hơn nữa.Nhạc hardrock vì thế bắt đầu có chỗ đứng vì nó là tiếng thét phản đối của thanh niên đồng thời cũng thể hiện rõ sự mất phương hướng và lòng tin của thanh niên và xã hội.

Tuy nhiên,cả ba tượng đài của nhạc hardrock là Led Zeppelin ,Deep Purple và Black Sabbath đều xuất thân từ nước Anh chứ không phải Mỹ.Nhạc của họ là sự kết hợp giữa sự huyền hoặc liêu trai của psychedelic với nhịp trống và tiếng guitar “giết người” cùng với giọng hát như thét của các ca sĩ.Phong cách của họ cũng không còn đứng một chỗ mà đàn hát như trước mà trở nên rất kích động.Mỗi ban nhạc có một phong cách và thế mạnh riêng.

Led Zeppelin thì lúc đầu dựa vào blues và folk với tiếng guitar rất “cách mạng” của Jimmy Page để chuyển tải nội dung cổ tích.Deep Purple thì có thế mạnh là sự kết hợp giữa guitar và keyboard làm cho không gian âm nhạc của nhóm vừa mang tính cổ điển vừa có vẻ cách tân,táo bạo.Còn Black Sabbath thì tạo cho mình một nét hoàn toàn riêng biệt.Nhóm không dựa vào khuông vàng thước ngọc của blues mà xây dựng nên một cái nền rất chắc bằng trống và bass để cho những câu riff trầm đục như vọng lên từ địa ngục của Tony Iommy kể chuyện.Giọng ca của Ozzy Osbourne không biểu cảm như Ian Gillan của Deep cũng không mạnh bằng Robert Plant của Led nhưng lại rất thích hợp khi kết hợp với tiếng đàn của Tony.Black Sabbath rất khôn khéo trong việc viết những ca khúc không quá khó về mặt thanh nhạc để Ozzy có thể hát dễ dàng mà nguòi nghe cũng dễ thuộc nhưng trái lại ý nghĩa chứa đựng trong ca từ lại rất thông minh.Các ca khúc ma quái của Black Sabbath cũng giống như những mẩu chuyện trong “Liêu Trai Chí Di” của Bồ Tùng Linh về mặt ý nghĩa- lấy chuyện ma để nói chuyện người.

Sự phát triển nhanh đến mức chóng mặt của nhạc hardrock đã dẫn đến điều tất yếu là những hành động quá khích của ca các ban nhạc và khán giả.Nhiều buổi diễn trở thành thảm hoạ thật sự.

Ngày 1/3/1969,Jim Morrison của nhóm the Doors xuất hiện trễ tại buổi diễn ở Dinner Key Auditorium tại Miami với tình trạng say rượu và ma tuý.Sau khi vung chiếc micro làm bị thương một khán giả trong đám đông hỗn loạn,Jim bắt đầu chửi bới ỏm tỏi và bất thần “khoe của”.Đó cũng là buổi diễn cuối cùng của nhóm Doors với thiên tài điên cuồng Jim Morrison vì sau đó anh sang Pháp sống và chết tại Pháp hai năm sau đó.

Ngày 29/8/1969,tay trống Iggy Pop của nhóm the Stooges trong tour diễn đầu tiên với nhóm đã dùng dùi trống vót nhọt và mảnh chai đâm khắp thân thể cho chảy máu và trét bơ lên người sau đó lăn mình vào đám đông bên dưới.Xem như màn đập đàn của the Who hay đốt đàn của Jimi Hendrix cũng phải chào thua trước anh “Chí Phèo” Iggy.

Ngày 6/12/1969,nhóm Rolling Stones đã phạm một sai lầm không thể tha thứ là mướn nhóm côn đồ xe motor khét tiếng của California là Hell’s Angels bảo kê cho show diễn miễn phí của nhóm ở Altamont.Bạo động nổi lên khi Mick Jagger hát ca khúc “Sympathize for the devils”.Một số khán giả quá khích đã la ó phản đối và nhóm Những Thiên Thần của Điện Ngục bắt đầu giữ trật tự bằng dùi cui và dây xích.Nhiều khản giả bị đập không thương tiếc cho đến khi bất tỉnh,ngay cả ca sĩ Tony Balin của nhóm Jefferson Airplane cũng bị thương nặng khi anh nhảy vào cứu khán giả.Giữa lúc hỗn loạn,một thanh niên da den đã chĩa khẩu súng lục vào ngay Mick Jagger nhưng bị đội quân Hell’s Angels kịp thời giết chết trước khi nã đạn.Đó là show diễn biến thành bạo động dẫn đến chết người đầu tiên trong lịch sử nhạc rock.Sự kiên này buộc nhóm Stones phải ngừng lăn trong vòng hai năm vì mọi buổi diễn của họ trở nên quá nguy hiểm.

2/Những hoài bão đầy tham vọng của các chàng trai trẻ tuổi
Thật may cho giai đoạn này ,nhạc rock không chỉ có kích động và bạo loạn mà còn có những bước phát triển mang đầy tính tham vọng và sáng tạo.Đó là sự ra đời của thể loại opera rock và sự kết hợp giữa nhạc rock và nhạc cổ điển.

Sau một năm 67 đầy biến động với thành công của album “sgt Pepper”,chuyến du lich Ấn Độ để học tham thiền cũng như sự mất phương hướng sau cái chết của ông bầu Brian Epstein.Nhóm Beatles trở lại với làng nhạc bằng album đôi xuất sắc “The Beatles”.Bộ phim hoạt hình “Yellow Submarine” của nhóm cũng nhận được nhiều đánh giá tốt.Tuy nhiên công ty Apple của nhóm lại bị thiên hạ bòn rút dẫn đến phá sản và kiện tụng do quản lí kém và ý tưởng điên rồ.Đúng là nghệ sĩ làm kinh doanh có khác.

Ngày 29/4/68,vở nhạc kịch “Hair” được đưa lên sân khấu Broadway với nội dung phản chiến của giới hippie.Các ca khúc trong vở nhạc kich này đều không phải là opera mà là nhạc rock và psychedelic đánh dấu sự kết hợp giữa nhạc rock và sân khấu nhạc.Tác phẩm này tạo tiếng vang lớn và vở nhạc kich “Hair” trở thành huyền thoại của rock.

Ngày 23/8/1968,ba anh em nhà Gibb của nhóm Bee Gees(anh cả Barry chỉ mới 21 tuổi) đã thể hiện thật xuất sắc và chững chạc những sáng tác của mình với sự hỗ trợ của dàn hợp tấu 60 người và đội kèn đồng của Không Lực hoàng Gia Anh tại Royal Albert Hall.Thành công này đã đưa Bee Gees lên vị trí những gương mặt nổi nhất của làng nhạc Anh Quốc.

Năm 69 được nhóm the Who đặt dấu ấn bằng album rock opera bất hủ “Tommy”.Lúc đầu đây chỉ là một concept album với cốt chuyện về một cậu bé vừa mù,vừa câm vừa điếc,con rơi của mối tình vụng trộm giữa vợ một sĩ quan quân đội và một người bạn.Cậu bé chứng kiến cảnh cha nuôi bắn chết cha ruột của mình vì ghen tuông và trải qua nhiều nổi đau khổ về mặt tinh thần.Bù lại cậu bé có tài chơi môn pinball bằng khứu giác và luôn luông thắng cuộc trong những lần tranh tài.Câu chuyện đan xen giữa thực và ảo,và mang màu sắc huyền bí ,hoang đường vì người nghe cảm nhận thế giới bằng trí óc của một đứa trẻ tật nguyền.Lúc đầu album không được chú ý lắm nhưng khi nhóm the Who biểu diễn nguyên album trong liên hoan Woodstock thì người ta mới bắt đầu ca tụng nó.Cả album được dựng thành opera trong năm đó với sự góp mặt của the Who,Tina Turner, Elton John…Album ảnh hưởng đến giới trẻ về mặt tâm linh đến mức trong bộ phim gần đây về nhạc rock là “Almost Famous”,tác giả đã dựng cảnh trước khi ra đi ngừơi chị đã dặn đứa em nhỏ của mình rằng “Hãy nghe Tommy với một ngọn nến,em sẽ tìm được tương lai của mình”.”Tommy” đại diện cho giới trẻ lúc bấy giờ trước thời cuộc,mất hết phương hướng (mù,câm,điếc)mất lòng tin(mẹ ngoại tình,cha giết ngừơi tình của mẹ) và sự cám dỗ của ma tuý (nhân vật acid Queen).Phải chăng nhạc rock là thứ duy nhất để cứ rỗi tinh thần?

Một chương trình đầy tham vọng nữa diễn ra ngày 24/9/1969 tại Royal Albert Hall khi các rocker trẻ măng của nhóm Deep Purple cùng tham gia viết nhạc và diễn tấu với dàn nhạc Royal Philharmonic dưới sự chỉ huy của nhạc trưởng Malcom Arnold.Kết quả của chương trình này là album “Concerto for Group and Orchestra” lên thẳng hạng nhất và sự ra đời của Mk2 huyền thoại.Từ album này Deep Purple mới bắt đầu nổi bật.

Tháng 3/69,John Lennon đã rất khôn ngoan khi lợi dụng danh tiếng và tai tiếng của mình để câu báo giới đến giường cưới của anh và Yoko Ono ở Montreal,Cadana mà tuyên truyèn phản chiến.Các nhà báo ùn ùn đổ xô tới vì lúc đó chuyện của John và Yoko cùng với tương lai bấp bênh của Beatles đang là mồi ngon của giới truyền thông .Mọi người nghĩ rằng sắp sửa đuợc chứng kiến những trò điên rồ hay ít ra cũng là chuyện tình dục của đôi vợ chồng mới cưới.Nhưng mọi người đã chưng hửng khi John và Yoko trong những bộ pyjama trắng ngồi trên giường kêu gọi cho hoà bình và phản đối chiến tranh Việt Nam.

Nhưng trên tất cả,một nhóm gồm bốn chàng trai trẻ đến từ đất Mỹ đã làm được một điều phi thường vượt khỏi sự tưởng tượng của mọi người.Họ không phải là một ban nhạcnổi tiếng như Beatles,họ cũng không kết hợp nhạc rock với nhạc giao hưởng hay chuyển thể nhạc rock thành opera mà họ là bốn người đã làm nên lịch sử Woodstock,một đại nhạc hội rock huyền thoại

D/Năm 70-71: Nhạc rock mất mát quá nhiều-Hardrock lên ngôi-Softrock cạnh tranh-Những album bất tử:

1/Những mất mát của nhạc rock

Mất mát lớn nhất có lẽ là sự tan rã của nhóm nhạc huyền thoại the Beatles.Mặc dù cái tên Beatles chỉ còn tồn tại trên danh nghĩa từ năm 69,nhưng mọi người không ai muốn một kết thúc như thế.Các fan trung thành của nhóm vẫn hi vọng ,dù là hi vọng rất mong manh một cơ hội để bốn con bọ nghĩ lại,nhưng giống như tựa album “All Things Must Pass” của George Harrison,bốn chàng trai Beatles đã đến lúc phải chia tay để đi theo chí hướng riêng của mình.

Thực tế đã chứng minh rằng sự chia tay của Beatles là hợp lí vì các thành viên đều mâu thuẫn với nhau khá gay gắt.Họ muốn chứng minh cho mọi người thấy tài năng của cá nhân mình chứ không muốn núp dưới cái bóng của huyền thoại của Beatles nữa.Sự khác biệt về mặt tư tưởng của mỗi thành viên được thể hiện khá rõ trong những album solo của họ:John Lennon thì đấu tranh không ngừng nghỉ cho hoà bình,Paul McCartney vẫn khẳng định vị trí của mình trên bảng xếp hạng bằng những bản ballad đẹp như tranh,George Harrison thì hơi nghiêng về tâm linh và tôn giáo phương Đông,còn Ringo Starr thì dễ sống,sao cũng được:rock cũng xong mà pop cũng tốt.

Tuy tan rã nhưng các thành viên của Beatles vẫn tiếp tục chinh phục người hâm mộ bằng tài năng của mình.Ngôi sao Bắc Đẩu của nhạc rock Anh chết đi nhưng có bốn ngôi sao khác sinh ra từ nó và tiếp tục toả sáng ,nhưng đối với nhạc rock Mỹ thì sự việc không được may mắn như thế vì trong vòng 2 năm ,nhạc rock Mỹ mất đi bốn huyền thoại lớn.Đây là một tổn thất nặng nề không những của nhạc rock Mỹ mà còn là cả của nhạc rock thế giới.

Ngày 18/9/1970,cả thế giới nhạc rock bàng hoàng khi biết tin tay guitar thần sầu Jimi Hendrix qua đời do sử dụng ma tuý quá liều .Chưa đầy một tháng sau,ngày 4/10/1970,tin dữ lại đến khi giọng nữ hiếm hoi của thể loại psychedelic blues là Janis Joplin lại tiếp tục theo chân Jimi Hendrix lên thiên đàng cũng vì ma tuý để lại album xuất sắc “Pearls” còn đang thu dở.

Sang đến nay 71,vận rủi vẫn chưa từ bỏ con cháu chú Sam,thần chết tiếp tục gọi thiên tài điên rồ Jim Morrison,thủ lĩnh nhóm the Door về địa ngục ngày 3/7/1971 mặc dù anh này đang mai danh ẩn tích ở Paris.Ngày 29/10/1971,nước Mỹ lại mất đi thêm một rocker lừng lẫy nữa là tay guitar nổi tiếng Duane Allman của nhóm Allman Brothers .Cái chết của Duane Allman là một sự cay nghiệt của đất trời vì lúc ấy anh vừa cùng với Eric Clapton hoàn thành một tuyệt phẩm bất hủ của nhạc rock,ca khúc “Layla” mà Eric đã viết để tán tỉnh Patti Boyd,vợ của George Harrison.Trong ca khúc này, Duane và Eric đã cùng nhau song tấu guitar.Tiếng đàn của Duane không kém hơn so với thượngđế Clapton là mấy,nhưng chưa kịp tận hưởng thành công thì tai nạn xe motor đã cướp mất sinh mạng của Duane Allman ở tuổi 24.

2/Hardrock Anh chiếm vị trí độc tôn

Những mất mát đáng kể của người Mỹ đã khiến cho nhạc rock của dân Hoa Kỳ đứng giậm chân tại chỗ trong khi các đồng nghiệp Ănglê thì được nước làm tới.Năm 70,Black Sabbath cho ra đời album kinh điển của hardrock “Paranoid” rồi xâm lược nước Mỹ bằng chuyến lưu diễn thành công vượt mức tưởng tượng.Từ đây,tên tuổi Black Sabbath bắt đầu được nhắc đến với một sự kính nể như một trong những ông tổ của thể loại hardrock/heavy metal.

Để không thua anh kém em,Led Zeppelin cũng đánh dấu đỉnh cao tài năng của mình bằng album “Led IV” bất tử với ca khúc chuẩn mực của nhạc rock mọi thời đại “Stairway to Heaven”.Deep Purple cũng không chịu kém với album “Fireball” đạt đĩa vàng năm 71.Nhạc hardrock Anh Quốc đã chiếm được vị trí độc tôn,tha hồ xưng hùng xưng bá.

3/Soft rock ra đời

Nếu không còn những cao thủ để cạnh tranh với dân Anh về nhạc hardrock thì dân Mỹ bắt đầu nghĩ đến chuyện lấy lại thị trường bằng nhạc softrock.Bắt nguồn từ nhạc folk và country,nhạc softrock bắt đầu nhen nhúm từ những năm cuối thập niên 60 nhưng vì phong trào psychedelic vẫn còn rất mạnh nên họ chịu lép vế.So với hardrock thì softrock ,đúng như cái tên gọi của nó,hiền hợn và nhẹ nhàng hơn với tiếng guitar đằm thắm nhẹ nhàng và nôi dung không quá nhạy cảm,thường thì chỉ ca ngợi tình yêu đôi lứa hoặc tình yêu quê hương.Chính vì thế mà về mặt thương mại ,nhạc softrock dễ được chấp nhận hơn.Những nhóm softrock nổi tiếng của thời kì này có thể kể đến Carpenters,Bread,Chicago,Doobi e Brothers,Bachman-Turner Overdrive,Three Dogs Night,Eagles…(Mỹ), America,Badfinger,Peter Frampton…(Anh).

Một nhánh rẽ của nhạc softrock nữa là những singer-songwriters nổi lên rất nhiều trong hai năm đầu thập niên 70.Họ là những nghệ sĩ solo và nghệ sĩ sáng tác có hạng nhưng thay vì chọn dòng hardrock đầy cạnh tranh,họ đến với softrock nhẹ nhàng hơn và dễ thành công hơn về thương mại.đó là những James Taylor,Jackson Browne,Carly Simon,Carol King,Lobo,Neil Diamond,Rod Steward và Elton John.Dòng softrock mặ dù không có những album hoặc ca khúc mang tính đột phá như hardrock nhưng nhờ biết dung hoà giữa thị hiếu và nghệ thuật nên họ vẫn phát triển với số lượng người hâm mộ khá đông đảo cho đến giữa thập niên 80.

4/Những album bất tử

Chưa khi nào mà nhạc rock lại có nhiều album kinh điển như trong hai năm 70-71 này.Những album này gắn liền với tên tuổi của ban nhạc đến mức khi nói đến ban nhạc đó thì người ta nghĩ ngay đến album làm nên tên tuổi của họ.Những album kinh điển của thời kì này có thể kể đến

1970:
All Things Must Pass-George Harrison:bộ ba đĩa bao gồm những tinh hoa mà con bọ trầm lặng đã ấp ủ trong suốt thời gian bị cái bóng to lớn của Lennon-McCartney che khuất khi còn ở Beatles.”ATMP” chứng tỏ với mọi người rằng George Harrison không hề thua kém Paul McCartney hay John Lennon.Anh có dư khả năg để viết những tuyệt khúc như “My Sweet Lord” hay “All Things Must Pass”.

Deja Vu-Crosby,Stills,Nash and Young: Nhóm tam ca nhạc folk CS&N sau khi kết nạp thêm Neil Young đã cho ra đời album kinh điển “Deja Vu” với những tuyệt tác: “Suite: Judy’s blue eyes”,”Wooden Ship” và ca khúc phản chiến nổi tiếng “Ohio”

Lola-the Kinks: Ban nhạc cựu chiến binh sống sót sau cuộc xâm lăng thứ nhất của người Anh đã làm cho giới phê bình cả hai bên bờ Đại Tây Dượng phải rùng mình khi cho ra đời ca khúc đầu tiên nói về hiện tượng đồng tính luyến ái nam một cách khá thẳng thắn.Tuy nhiên ,các nhà phê bình đều phải công nhận cả ca khúc “Lola” và album cùng tên là quá hay.

Paranoid-Black Sabbath:Album đánh dấu tên tuổi của Black Sabbath như nhóm heavy metal hàng đầu của thế giới với những “Paranoid”,”War Pigs”,Iron Man”…

1971

Imagine-John Lennon: Album xuất sẵc của mọi thời đại,ai chưa nghe thì ráng tìm mà nghe,nếu không uổng mất nửa cuộc đời

Led Zeppelin IV-Led Zeppelin: Còn được biết đến với cái tên Zoso,album này đứng đầu bộ ba album kinh điển của nhạc hardrock với quá nhiều ca khúc đáng nghe.

Layla and other love songs-Derek and the Dominoes: Với sự kết hợp giữa hai tài năng guitar Eric Clapton và Duane Allman trong tác phẩm “Layla” trứ danh.

Who’s next?-the Who:Album được đánh giá khá cao của nhóm the Who với “Behind Blue Eyes” và “Won’t Get Fooled Again”

Aqualung-Jethro Tull: Một album opera rock nữa với phong cách kết hợp nhuần nhuyễn giữa progressive và folk rock.Ca khúc có cùng tựa với album có tên trong bang xếp hạng top 100 guitar xuất sắc nhất ở thứ hạng 25.

Năm 1971 cũng là năm mở đầu cho của những chương trình biểu diễn từ thiện bằng show diễn “Concert for Bangladesh” của thầy trò Ravi Shankar -George Harrison.Chương trình còn có sự tham gia của Eric Clapton,Ringo Starr,Bod Dylan và Billy Preston.Show diễn này thành công vuợt mức tưởng tượng với số tiền thu được là 9 triệu dollar.Tuy nhiên,các nhà sản xuất và các hãng đĩa đã bòn rút một số khá lớn trước khi chuyển số tiền này đến cho các nạn nhân.Dù sao cũng cám ơn “concert for Bangladesh” vì nếu không có nó thì chưa chắc gì có những “Live Aid”,”American all Stars for Africa” hay concert for Cambodia” của những năm 80.

E/ Giai đoạn 1972-1974: Sự ra đời của các nhóm metal mới-Soft rock tương đối ổn định-Glam Rock bắt đầu phát triển-Một ngôi sao mới mọc:

1/Các nhóm metal mới là ai?

Tất nhiên là tớ không nói đến các nhóm nu-metal pha lẫn giữa rock và rap như Limp Bitkitz hay Linkin Park vì ở thời đó ,có người còn chưa ra đời.Các nhóm metal mới đây là những nhóm metal đã được nhen nhúm từ đầu thập niên 70 ,nhưng chưa thật sự làm được gì trước sự “chèn ép” của ba con khủng long Led-Black-Deep.Phần lớn các nhóm này đều trở thành những nhóm heavy metal xuất sắc của thập niên 80 và sau này.Nhưng trước tiên nói về họ ,chúng ta hãy xem thử ba con khủng long cũ,xem họ đã làm gì để cho “bọn trẻ nó giỡn mặt”như thế.

Trước tiên là Led Zeppelin,nhóm hardrock vĩ đại nhất của mọi thời đại.Sau album “Led IV” xuất sắc,bốn chàng trai của Led lao đầu vào những chuyến lưu diễn khắp thế giới và ăn chơi cho thoả chí.Album “Houses of The Holy” năm 73 là một album được cẩn thận gọt giũa nhưng tiếc thay nó không làm hài lòng các fan vì album không còn chất lửa của Led như bốn album đầu.Tuy chưa mất vị trí đầu đàn nhưng nhóm Led đã có dấu hiệu đi xuống.

Deep Purple thì năm 72 đã cho ra album xuất sắc “Machine Head” với những tuyệt khúc “Highway Star” , “Lazy” và ca khúc bất hủ”Smoke on the Water” mô tả lại vụ cháy ở sòng bạc Montreux ,Thuỵ Sĩ,nơi nhóm đã đến thu âm album của mình.Album này đã hoàn thành bộ ba album xuất sắc nhất lịch sử hardrock “Led IV’-“Machine Head”-“Paranoid” .Tuy nhiên sau thành công đó,nhóm bắt đầu có sự mâu thuẫn trầm trọng trong nội bộ giữa hai trụ cột Ian Gillan và Ritchie Blackmore,kết quả là Gillan và tay bass Glover tách ra riêng ,DP tiếp tục với David Coverdale và Glenn Hughes và đó là một thảm hoạ cho nhóm.

Black Sabbath có lẽ là khá hơn một chút,tiếp tục cho ra đời một số album khá hay như “Black Sabbath vol 4″,”Sabbath Bloody Sabbath” nhưng mâu thuẫn giữa Ozzy và Tony Iommy cũng bắt đầu nhem nhúm.Nhóm cũng gặp khá nhiều vấn đề liên quan đến ma tuý và trong mắt của giới phê bình,Black Sabbath chưa bao giờ là đứa con cưng cả.Có thể nói Black Sabbath là nhóm nhạc rock bị trù dập nhiều nhất từ trước đến nay do khuynh hướng lập dị của mình.

Trước tình hình đó ,các nhóm metal mới bắt đầu chứng tỏ rằng mình có thể thay thế đàn anh để thống trị thế giới nhạc hardrock.Trong đó nổi bật là những nhóm Aerosmith,Blue Oyster Cult,Grand Funk (Railroad),Heart,ZZ Top…(Mỹ) và Thin Lizzy,Judas Priest,Bad Company ..(Anh).Những tên tuổi này đối với những fan của heavy metal thập niên 80 thì hoàn toàn không xa lạ gì nhưng ở những năm đầu thập niên 70,họ phải chiến đấu rất vất vả để sống còn.Vấn đề không phải là không tìm được lượng khán giả hâm mộ cho riêng mình mà là việc đối đầu với nhũng tay phê bình hắc ám luôn kiếm chuyện để trù dập và nguy hiểm hơn là hội chứng “first fame”.Tất cả những rocker trẻ tuổi với máu liều sẳn có trong người cộng với một chút danh tiếng vừa đạt được sẽ quên ngay mình là ai mà lao đầu vào ma tuý,rượu chè để rồi không thể đứng dậy nổi.

2/Soft-rock tiến lên ,chậm mà chắc

Đúng với cái tên gọi của nó,nhạc soft rock không cần phải vội vã hay ồn ào.Các nhóm và các nghệ sĩ soft rock cứ thủng thẳng mà thu đĩa,lưu diễn và thu tiền mà không sợ bị các bác văn hoá sờ gáy.Sở dĩ họ có thể tự tin được như vậy vì nhạc soft rock luôn an toàn hơn trong mắt của các bậc phụ huynh và các nhà phê bình.Các nghệ sĩ soft rock khôn khéo trong việc chú trọng về mặt thương mại mà né tránh những chủ đề quá nhạy cảm như xã hội,chiến tranh VN,hay ma tuý.Vì thế các cô cậu thanh niên thời đó có thể dễ dàng xin tiền bố mẹ mua đĩa của nhóm Eagles hay đi xem Neil Diamond biểu diễn hơn là việc đi xem Black Sabbath hay Judas Priest.

Mặc dù quan điểm thương mại vẫn là mục tiêu hàng đầu của các nhóm soft rock,họ vẫn không đến nổi bán rẻ mình như những nhóm nhạc pop bây giờ.Thực tế thì những “Honky Chateâu”(1972), “Goodbye Yellow Brick Road” (1973) của Elton John, “Hotel California” (1974) của Eagles hay “Hot August Night” (1972) của Neil Diamond đều là những đĩa có giá trị ở giai đoạn này.

3/Glam Rock- một bước phát triển thái quá của nhạc rock

Đầu năm 1972,có một trào lưu nhạc rock đã ra đời đã gây rất nhiều tranh cãi và lối ăn mặc và trang điểm mang tính phi giới tính và rất lập dị.Đó là glam rock.

Mọi việc bắt đầu từ khi Angie Bowie ,vợ của tay rock chột mắt David Bowie khuyên (hay xúi) chồng,ngoài miếng băng đen bịt mắt ra nên trang điểm thật màu mè và lập dị để thu hút khán giả .Bản thân David là một tay lập dị với tư tưởng khá phức tạp kết hợp giữa triết lý Phật giáo,tình dục,các quan điểm về vũ trụ và sự sùng bái Hitler.Được sự ủng hộ của vợ, David bắt đầu đưa những tư tưởng lập dị của mình vào album và trong lối trình diễn.Album đầu tiên theo khuynh hướng glam rock của David Bowie là “the Rise and Fall of Ziggy Stardusrt and the Spiders from Mars” năm 72 với Bowie trong hình tượng của Ziggy Stardust được công chúng hoan hô nhiệt liệt khiến cho glam rock có đất sống.Nối tiếp theo David Bowie là Iggy Pop,Alice Cooper,Marc Bolan and the T-Rex,Kiss,và New York Dolls…Tuy nhiên,Glam rock sống không thọ khi vài năm sau ,nó bị Punk Rock,thể loại rock không chuộng sự màu mè hất cẳng.Tính đến nay chỉ còn Alice Cooper và Kiss là hai nhóm không thay đổi phong cách của mình mà vẫn sống được.

4/Các ngôi sao cũ ở đâu?

Nãy giờ nói đến sự phát triển của những trào lưu mới mà quên không nhắc đến những ngôi sao cựu chiến binh của thập niên 60.Nhìn chung thì các ngôi sao cũ hơi bị lép vế trong giai đoạn này vì không thích nghi kịp với sự hào nhoáng của glam rock.Trừ Rolling Stones và Pink Floyd thì tất cả có vẻ không dược may mắn lắm.

Trong số bốn chàng trai Beatles thì có lẽ Paul McCartney là may mắn nhất bởi vì anh là người khôn ngoan và có nhạy cảm với tình thế nhất.Ban nhạc Wings của anh vẫn tiếp tục phát triển với nhiều bài hit trong thập niên 70 trong khi đồng nghiệp John Lennon có vẻ xuống dốc sau “Imagine” và luôn bị CIA theo dõi.Ngày 28/11/1974,người ta thấy anh cùng Elton john hát chung với nhau ở quảng trường Madison Square,NY.Không ai biết đó là lần cuối cùng họ nhìn thấy thần tượng của mình diễn live vì sau đó anh lui vào bóng tối 5 năm để chăm sóc cho Sean Lennon và đến năm 1980 thì anh bị ám sát.George Harrison thì sau chiến thắng của “Bangladesh” đã sa lầy vào tôn giáo phương đông đến mức album năm 73 của anh “Living in the Material World” và “Dark Horse” năm 74 bán không chạy và vợ anh, Pattie Boyd,do không được chồng quan tâm đã bỏ anh để đi theo tiếng đàn của “thượng đế” Clapton.Ringo Starr thì có lẽ hiểu rằng mình không phải là một giọng ca xuất sắc cho lắm nên sau một số album solo đã bắt đầu khởi nghiệp diễn viên ở Hollywood.

Đối thủ bên kia bờ đại dương của nhóm Beatles khi xưa là nhóm Beach Boys cũng xuống dốc nghiêm trọng khi album”Holland” năm 72 của họ không được dân tình đoái hoài gì đến.Cột trụ Brian Wilson rơi vào trầm cảm và rời bỏ nhóm để cho “những chàng trai của bãi biển” phải lận đận lao đao.

Ba anh em nhà Gibb của nhóm Bee Gees sau những thành công của thập niên 60 đã trở thành nạn nhân của hội chứng “first fame” và rã đám đến đầu năm 70 mới tái hợp lại.Tuy đạt được thành công với “How Can You Mend A Broken Heart?” và “Lonely Days” năm 71,các album của nhóm từ năm 72 đến 74 đều chìm vào quên lãng ,thậm chí còn bị từ chối phát hành do nhóm có vẻ không năng động với sự biến đổi của thị trường khi vẫn cố giữ dàn nhạc hoà tấu cồng kềnh của thể loại orchestral rock.Năm 74,nhóm nghe lời khuyên của Eric Clapton sang Mỹ định cư để bắt đầu lại sự nghiệp.

Nhóm The Kinks của anh em Davies cũng không khá gì hơn khi các hãng đĩa và các bảng xếp hạng “cố tình” quên họ.Cũng mất một thời gian khá dài để the Kinks lấy lại được phong độ của mình.

Jethro Tull sau thành công của album opera rock “Aqualung” và “Thick as a Brick”bắt đầu có vẻ hơi quá tay khi tung ra một album đầy tham vọng “the Passion Play”năm 72.Nhóm huyên hoang tuyên bố đây là thể loại nhạc kịch kiểu mới và hi vọng sẽ bán được nhiều đĩa.Trái lại ,album bị dập tơi tả từ giới phê bình đến các fan hâm mộ đơn giản vì thứ nhạc của JT trong album không thể tiêu hoá nổi ,cộng với chủ để tôn giáo khá nhạy cảm.Sau album xấu số này,JT trở lại an phận với thể loại folk rock và tiếp tục tiến lên nhờ thể loại này.

Hai ban nhạc khá nổi của thời psychedelic là Jefferson Airplane và Steppenwolf không hẹn mà cùng nhau rã đám năm 72.Nhóm Airplane năm 74 tập hợp lại thành nhóm Starship,tuy đạt thành công về thương mại nhưng không còn có được cái thần của Airplane.Còn John Kay của Wolf sau khi giải tán nhóm để đi theo sự nghiệp solo không thành công đã cáo lão về quê.Nhóm Wolf vào thập niên 80 và 90 có tái hợp lại nhưng chủ yếu chỉ phục vụ lượng khán giả hippie của ngày xưa với những “Magic Carpet Ride” và “Born to be Wild” chứ không có bước đột phá nào cả.Một cựu binh nữa của nhạc rock là nhóm CCR cũng tan rã vì các thành viên trong nhóm cảm thấy John Forgety có vẻ lấn lướt họ trong việc điều hành ban nhạc.

The Who đi vào vết xe đổ của Jethro Tull khi tung ra album opera rock “Quadrophenia” năm 73 để rồi bị chê thậm tệ.Các nhà phê bình gọi đó là “sự bắt chước vụng về của Tommy”,có người còn dự đoán rắng với “Quadrophenia”,sự nghiệp của the Who bắt đầu tàn lụi.Để gỡ gạt ,nhóm tung ra album “Odds and Sods” năm 74 gồm những bài hát thu âm cũ chău phát hành và một số bài hit được xào lại.May mà các fan hâm mộ không quay lưng với album này.

Giai đoạn 72-74 cũng là thời gian tồi tệ của thượng đế Clapton.Sau khi nhóm Cream tan rã,anh hết đầu quân cho Blind Faith lại tham gia vào Derek and the Dominoes nhưng trong lòng thì vẫn canh cánh mối tình đơn phương với phu nhân của anh bạn thân George Harrison để rồi lao đầu vào ma tuý và ruợu chè để tìm quên.Được sự giúp đỡ của Pete Towshend,Clapton bắt đầu đấu tranh để thoát khỏi sự cám dỗ của ma tuý và khôi phục lại sự nghiệp và trở thành nghệ sĩ solo từ năm 74 trở đi.

Trong khi các đồng nghiệp thê thảm ,Rolling Stones sau một thời gian trốn thuế và trốn tai tiếng đã trở về Anh với hàng loạt bài hit nằm trên bảng xếp hạng như “Brown Sugar”, “Tumbling Dice” (1972), ” Angie” (1973) và “It’s only Rock and Roll” (1974).Cuối năm 74,tay guitar lâu năm Mick Taylor rời nhóm nhưng the Stones may mắn khi nhặt được Ron Wood của the Faces vào thay,xem ra cũng chẳng mất mát gì.

Một tay cựu chiến binh nữa của thời 60 là Pink Floyd mặc dù đã mất đi trụ cột Syd Barrett nhưng vẫn trụ vững nhờ sự thay thế của David Glimour.Nhóm bắt đầu đẩy mạnh khuynh hướng progressive rock mà xa rời âm hưởng psychedelic của thời Barrett.Năm 74 là năm của Pink Floyd với album “Dark Side of the Moon” một trong những album kinh điển của nhạc rock.thành công của Pink Floyd đã mở đường cho trào lưu progressive rock phát triển mạnh mẽ nửa sau thập niên 70.

5/Ngôi sao bắc đẩu mới của nhạc rock

Không biết tớ có quá lời không khi gọi Queen là ngôi sao Bắc Đẩu của nhạc rock,nhưng tớ biết chắc sẽ có nhiều người đồng ý với tớ.Thật ra nhạc rock thì anh tài không thiếu,nhưng đạt được trình độ và danh tiếng của Queen thì không được mấy nhóm cả.

Xuất hiện tương đối trễ trên trường nhạc rock nhưng cũng như Led Zeppelin,một khi ra quân thì Queen chỉ có dành chiến thắng mà thôi.

Mọi chuyện bắt đầu khi nhóm nhạc yểu mệnh Smile của Brian May và Roger Taylor tan rã và ca sĩ chính Tim Staffle tách ra lập ban nhạc khác. Không chịu thua số phận,Brian May đã mời anh bạn chung phòng của mình là Freddie Mercury vào làm ca sĩ chính cho nhóm nhạc mới của mình.Cuối năm 70 ,nhóm được chắp thêm cánh bởi tay bass John Deacon và từ đó Queen ra đời.

Tuy nhiên ,không giống những ban nhạc khác thường chơi ở các quán bar để vừa kiếm tiền vừa kiếm danh.Queen ém quân rất kĩ suốt hơn một năm trời chỉ để tập luyện vì nhóm không muốn xuất hiện một cách mờ nhạt ,có vài bài hit rồi chìm hẳn.có lẽ vì thế mà đến năm 72,họ mới bắt đấu cuộc chinh phục của mình.
Album đầu tay mang tên “Queen” ra đời năm 73 là một sự kết hợp hài hoà giữa chất heavy metal dữ dội theo kiểu Led Zeppelin và trào lưu màu mè hoa lá cành của glam rock.Tuy không có tên trên bản xếp hạng nhưng Queen đã được bầu là ban nhạc hay nhất trong năm 73 với phong cách biểu diễn sống động đầy kịch tính.

Album “Queen II” ra đời năm 74 vẫn tiếp tục với phong cách glam + metal đã cho ra đời bài hit đầu tiên của nhóm là “Seven Seas of Rhye” với nhiều lời phê bình tốt.Album thứ ba “Sheer Heart Attack” cũng ra đời năm 74 đã đưa tên tuổi của Queen đến với đất Mỹ,thị trường khó tính nhất của âm nhạc.Single “Killer Queen” của album cho thấy được bước chuyển hướng mới của Queen: hoà âm tao nhã hơn,phối bè nhịp nhàng hơn theo kiểu của Beach Boys nhưng vẫn giữ tiếng guitar cuồng nộ kiểu Led vì Queen lúc này vẫn chịu ảnh hưởng nhiều từ Led Zeppelin. “Killer Queen” lọt vào top 20 ở Mỹ đã đảm bảo cho Queen con đường công danh thênh thang những năm sau đó.

Có lẽ Queen là một trong rất ít những ban nhạc mà tất cả các thành viên đều có trình độ học vấn rất cao:Brian May học tiến sĩ ngành thiên văn học,Roger Taylor học ngành sinh vật,John Deacon tốt nghiệp loại giỏi ngành điện tử và Freddie Mercury học ngành đồ hoạ và thiết kế.Lẽ ra,nếu không thành lập nhóm thì mỗi thành viên của nhóm cũng đủ điều kiện để trở thành một kĩ sư hoặc nhà khoa học giỏi và sống sung sướng.Nhưng thật may cho thế giới nhạc rock khi bốn cái đầu bác học ấy kết hợp lại với nhau để tạo nên một trong những ban nhạc tuyệt vời nhất trong lịch sử nhạc rock.Chính vì thế mà mặc dù không có kinh nghiệm chinh chiến như những nhóm khác,Queen vẫn nổi bật do tài năng và trí tuệ của mình.

Facebook Comments