Lịch sử hình thành và các giai đoạn phát triển của Classic Rock

F/Năm năm cuối cùng của thời kì classic rock:
Có thể nói giai đoạn từ năm 75 đến năm 80 là giai đoạn thoái trào của nhạc classic rock khi có quá nhiều trào lưu mới xuất hiện khiến nhạc rock không còn thuần chất nữa.Hơn nữa từ năm 75 khi Mỹ hoàn toàn rút quân khỏi VN thì các cuộc đấu tranh phản chiến cũng tàn lụi theo.Nhạc rock không còn ý nghĩa đấu tranh của nó như lúc đầu nữa mà bắt đầu chạy đua về mặt thương mại khiến giá trị của nhạc rock mất đi ít nhiều.

1/Năm 1975-76-năm của những thay đổi lớn:

Trước tiên phải nói đến nhạc hard-rock,cái gốc của mọi thể loại rock trên đời.Led Zeppelin có vẻ vững chắc trong sự nghiệp của mình khi cho ra đời hãng đĩa riêng mang tên Swan Song và album đôi tuyệt vời “Kashmir”.Đến năm 75 ,Led vẫn đứng đầu trong thế giới nhạc hardrock mà không có địch thủ.Tuy nhiên tứ năm 76 trở đi,nhóm nhạc huyền thoại này phải hứng chịu mọi rủi ro trên đời và cuối cùng là kết cục không tránh khỏi là sự rã nhóm sau cái chết của John Boham.

Black Sabbath không thành công lắm trong năm 75 với “Sabotage” và những mâu thuẫn thường trực giữa Ozzy Osbourne và Tommy Iommy.Tuy nhiên nhóm vẫn làm việc đến cuối thập niên 70 trước khi Ozzy bị sa thải..

Deep Purple không được may mắn bằng các đồng nghiệp khi trụ cột Blackmore rời nhóm để lập nên Rainbow.Việc dùng Tony Bolin vào thay thế vị trí guitar lead là một sai lầm lớn nhất trong sự nghiệp của DP,nhóm mất gần hết số lượng fan hâm mộ cũ và các buổi diễn của nhóm thường không thực hiện được do Tony và Glenn Hughes lún sâu vào ma tuý.

Các nhóm mới như Aerosmith,Judas Priest,Blue Oyster Cult và Thin Lizzy ,mặc dù chưa thật sự rực sáng nhưng đã bắt đầu chứng tỏ được tài năng của mình và khả năng thay thế các tài năng cũ trong thập niên 80.

Mặc dù mới ra đời được vài năm nhưng Queen đã chứng tỏ được mình là một siêu sao của mọi thời đại khi tung ra concept album tuyệt hay “A night at the opera” mà diểm nhấn của album là ca khúc hoa mỹ nhất của mọi thời đại “Bohemian Rhapsody”.Ca khúc này đứng đầu bản xếp hạng suốt 9 tuần lễ mùa Giáng Sinh năm 75 vượt qua kỉ lục đứng đầu bản xếp hạng năm 57 của Paul Anka với bài “Diana” quen thuộc.Sẳn đà làm tới ,Queen tiếp tục tung ra album “A Day at the Race” năm 76 ,tuy nhiên thành công của album này không bằng “A Night”

Đến năm 75,thị trường âm nhạc không còn là độc tôn của Anh và Mỹ như lúc đầu khi có khá nhiều ban nhạc nước ngoài bắt đầu xâm nhập và có chỗ đứng trên bản xếp hạng Anh-Mỹ mà có lẽ nổi nhất là bô tứ ABBA đến từ Thuỵ Điển.Nối tiếp ABBA là Scorpions (Đức),Boney M,Bob Marley (Jamaica)..Điều này chúng tỏ rằng.Rock and roll không chỉ là của riêng một ai cả.

Trong giai đoạn 75-76,có hai trào lưu mới xuất hiện,hoàn toàn đối lập nhau và cạnh tranh khá gay gắt đó là punk rock và disco.

Có lẽ quá chán ngán với những mái tóc dài cố hữu của các rocker và sự loè loẹt quá đáng của glam rock mà các chú choai choai hân đời Sex Pistols đã tạo ra nhạc punk với cái đầu cất ngắn xơ xác,đồ jean rách và lối chơi nhạc cáu kỉnh, giận dữ.Đối vơi nhạc punk,cấu trúc 12 bar của nhạc blues với những cú solo guitar mùi mẫn là đồ bỏ.Tất cả nhường chỗ cho sự bất mãn điên cuồng và tốc độ là tất cả.Với tốc độ chơi 17 bài trong vòng nửa tiếng ,nhóm punk the Ramones được xem là những người tiên phong của thể loai rock tên lửa.

Đối lập với punk là disco,thể loai nhạc bắt nguồn từ nguồn gốc nhạc soul của dân da den ở các thành phố phía Bắc nước Mỹ như New York nơi các hộp đêm mọc nhiều như nấm.Trước năm 75,dân da trắng không chú ý lắm đến disco vì đó là thể loại của dân da đen.Nhưng đến khi anh em nhà Bee Gees từ bỏ thể loại psychedelic và orchestral ballad để chuyển sang và đạt thành công rực rỡ với disco thì người ta mới chú ý đến nó.Thật ra ,Bee Gees không phải là nhóm nhạc da trắng dầu tiên chơi nhạc disco.

Từ đầu thập niên 70,disco đã được biết đến với cái tên là funky-soul (funky = tân thời theo tiếng lóng của dân da đen).Như vậy funky-soul có nghĩa là loại nhạc soul tân thời với nhịp nhanh và sôi nổi đối lập với nhạc soul kiểu cũ của James Brown,Ray Charles hay Joe Cocker(soul nhà thờ).Nhóm nhạc funky -soul đầu tiên người da trắng có lẽ là nhóm Delanney and Bonnie vào cuối thập niên 60 với sự tham gia của George Harrison.Điểm đặc trưng của thể loại này là nhịp trống bass nện đều đều khá dơn điệu.Tiếng guitar “wah-wah” của thời psychedelic trở nên đắc dụng và nổi nhất là tiếng bass khá linh hoạt.Nhạc disco không cần kĩ thuật siêu đẳng của những tay guitar thần sầu như các thể loại rock khác mà chỉ cần nhịp điệu lôi cuốn đôi chân của người nghe để họ nhảy theo.Khác với dân punk ,dân disco khá chăm chút về quần áo mặc dù họ vẫn tôn thờ chủ nghĩa hippie của thập niên 60.

Tuy ra đời cùng một lúc nhưng nhạc punk không đạt được thành công tức thời như disco mà phải đợi đến thập niên 80 mới bắt đầu thực sự nổi bật.Còn disco từ năm 75 trở đi bắt đầu trở thành một trào lưu lớn mạnh vượt cả hardrock và heavy metal đến đầu thập niên 80 mới thoái trào.Vì sao?Chờ kì sau nhé,bây giờ tớ đói bụng quá,phải đi ăn cơm thôi!!
2/Giai đoạn 77-79,anh em nhà Gibb thống trị thế giới

Như đã nói ở trên, nhạc disco từ năm giữa thập niên 70 bắt đầu lớn mạnh hơn cả giá trị thực tiễn của nó.Cả thế giới bị cuốn vào niềm đam mê nhảy nhót một cách không cưỡng lại được mà đỉnh cao của nó là sự thành công của bộ phim “Saturday Night Fever” năm 77 với soundtrack của nhóm Bee Gees,một cựu binh từ thời British Invasion của thập niên 60.

Nhạc disco mang lại vinh quang cho Bee Gees nhưng cũng đẩy họ xuống vực thẳm vì lỡ mang tiếng là một ban nhạc disco.Đến bây giờ vẫn còn nhiều nguời có nhận xét không đúng đắn về Bee Gees vì nhạc disco.Thực sự ,đóng góp của họ cho nhạc rock thế giới rất lớn,cớ thể nói là ngang tầm với Beatles hoặc Queen chứ không gói gọn trong chữ disco.Ngay cả những rocker thứ thiệt như Brian May,Ozzy Osbourne,Pete Towshend và Alice Cooper đều công nhận mình là fan của Bee Gees.

Thật ra anh em nhà Gibb (Barry ,Robin và Maurice) đã từng rất thành công ở đầu thập niên 60 tại Úc với phong cách rock and roll kiểu Beatles cũ.Đến năm 67,họ trở về quê hương Anh Quốc để thử sức với làng nhạc rock thế giới vì Australia quá nhỏ bé với nhóm.Được Robert Stigwood,cộng sự của Brian Epstein đúng ra đỡ đầu,Bee Gees đạt được thành công gần như tức khắc do tài năng viết nhạc và lối hát bè độc đáo.Mặc dù giai đoạn từ năm 67 đến 70 là thời đại của acid rock quá khích,anh em Bee Gees vẫn có một vị trí đứng rất vững vàng trên trường quốc tế do biết dung hoà giữa nhạc hoà tấu và chất psychedelic.Công bằn mà nói thì chất giọng của họ không thành công trong thể loại rock and roll hay hard-rock như các nhóm nhạc cùng thời và nếu như họ đinh hướng theo kiểu Led Zeppelin hay the Who thì chăc chắn Bee Gees sẽ chết non chết yểu.Thành công của nhóm chủ yếu dựa vào sự biết mình biết ta để tạo ra phong cách riêng của mình.

Thập niên 60 kết thúc với sự lên ngôi của glam rock cường điệu của những năm đầu 70 và những bất đòng cá nhân do cám dỗ của ma tuý đã đẩy anh em nhà Gibb đến chỗ tan rã tạm thời.Đến khi tái hợp lại thì chẳng ai còn nhớ đến Bee Gees nữa vì những bản ballad dịu êm không còn hợp thời.Một loạt album thất bại đã đẩy anh em nhà Gibb đến chỗ phải đi trình diễn ở các quán bar rẻ tiền.Năm 74,nhóm may mắn gặp lại người bạn cũ là thượng đế guitar Eric Clapton cũng đang trên đường tìm lại ánh hào quang đã mất.Clapton khuyên nhóm rời bỏ Anh Quốc để bắt đầu lại ở Mỹ và lời khuyên đó không chỉ thay đổi cuộc đời của nhóm Bee Gees mà còn thay đổi cả cục diện âm nhạc thế giới.

Tại Miami,Florida,nhóm BGs hợp tác với Arif Mardin,nhà sản xuất gốc Thổ Nhĩ kì,bậc thầy về nhạc soul và blues.Dưới sự hướng dẫn của Mardin,anh em BGs dần dần thay thế những bản ballad đậm chất Ănglê để tiếp nhận nhịp điệu của funky soul của Mỹ.Cũng nhờ Arif Mardin mà giọng mái đặc trưng của anh em nhà Gibb mới được phát hiện và từ đó trở thành nhãn hiệu cầu chứng của nhóm.

Hai album “Main Course” (1975) và “Children of the World”(1976) đậm chất soul đạt danh hiệu bạch kim mang lại cho nhóm danh tiếng đã mất.Tuy nhiên do vắng bóng quá lâu trên thị trường âm nhạc nên nhiều người còn lầm tưởng Bee Gees là một nhóm nhạc soul da đen của Motown (!!?) vì không ai có thể được nhóm Bee Gees ngày nào lại thay đổi nhanh như thế.

Năm 1977,Robert Stigwood đứng ra sản xuất một bộ phim truyền hình với ngân sách thấp mang tên “Saturday Night Fever” nói về cuộc sống ở các hộp đêm New York nơi phong trào disco đang bắt đầu hình thành.Cốt chuyện khá đơn giản kể về một anh thợ sơn nhà nghèo(John Travolta),luôn mơ ước có một đôi giày thật đẹp dể nhảy disco cho bảnh mà không được,đã đoạt được danh hiệu disco king của New York.Stigwood nhờ nhóm BGs viết nhạc nền cho bộ phim này.Mặc dù chưa biết mô tê ất giáp gì về bộ phim nhưng các ca khúc mà BGs viết phù hợp với nội dung phim một cách kì lạ khiến cho bộ phim như được chắp cánh.Từ một bộ phim truyền hình tầm thường, “SNF” trở thành một hiện tượng văn hoá lan khắp thế giới với album soundtrack bán được 40 triệu đĩa trên khắp thế giới và 6 ca khúc do nhóm sáng tác lập tức nối tiếp nhau đứng nhất bảng xếp hạng trong suốt năm 77.Cơn sốt Bee Gees mania lan rộng khắp thế giới như cơn sốt Beatles mania của thập niên 60.Nhóm được báo chí ca ngợi bằng tất cả các mỹ từ có thể ,nào là “Beatles của thập niên 70”,nào là “Bàn tay của Midas (có thể biến tất cả thành vàng)” .Chính Maurice Gibb cũng từng huyên hoang khi tự khẳng đinh rằng “We are not on the chart!WE ARE THE CHART!!”.Album “SNF” đã mang đến cho nhóm 6 giải Grammy năm đó.

Năm 78 lại là một năm không may mắn của anh em nhà Gibb mặc dù cậu em út Andy ,được sự dẫn dắt của các anh ,dã trở thành hiện tượng năm với 3 ca khúc đầu bảng xếp hạng.Lợi dụng sự nổi tiếng của nhóm,Robert Stigwood và George Martin đã có tham vọng dựng thành phim album nổi tiếng “Sgt Pepper” năm 67 của Beatles để Bee Gees và một số nhóm nhạc đang nổi lúc bây giờ đóng.Mặc dù có sự góp mặt khá hùng hậu của nhiều tay máu mặt trong làng âm nhạc như Peter Frampton,Aerosmith,Alice Cooper,Billy Preston,Earh,Wind and Fire…bộ phim bị các nhà phê bình chê thậm tệ vì kịch bản nhảm nhí và các chú rocker nhà ta diễn xuất như…hủi.Không anh nào thuộc nổi lời thoại để rồi cuối cùng phải để lời thoại cho nhân vật dẫn chuyện nói hết.Đến khi bộ phim trình chiếu thì mọi nguời mới rút ra được kinh nghiệm xương máu :Những gì của Beatles để lại là bất tử,đừng có tài lanh mà xào nấu lại là ôm hận”.Tuy nhiên,bộ phim vẫn lôi kéo được người xem đến rạp không phải vì giá trị của nó mà là do thị hiếu tò mò muốn xem tại sao nó bị chê như thế.

Mặc dù thất bại trên lĩnh vực điện ảnh,đối với âm nhạc BGs vẫn là người chiến thắng với album xuất sắc “Spirits (Having Flown)” năm 79 với 20 triệu bản bán ra trên khắp thế giới.chuyến lưu diễn “Spirits” trong cùng năm đã phá được kỉ lục về số vé bán ra của Led Zeppelin năm 71.Cho đến cuối năm 79 thì Bee Gees vẫn là No 1 khi tên tuổi của họ được dung làm tiêu đề quảng bá cho chương trình ca nhạc từ thiện gây quĩ cho Unicef với sự góp mặt của ABBA,Andy Gibb,Olivia Newton John và nhóm Earth,Wind and Fire. Nhưng điều tệ hại nhất đang chờ đợi họ…

Nhóm Bee Gees trong tour diễn “Spirits” năm 79 với John Travolta,diễn viên chính trong “SNF”

Các Hardrocker đâu hết rồi?
Câu hỏi được đặt ra khi disco làm chủ thị trường âm nhạc từ năm 77 đến năm 79,vậy thì các ban nhạc hardrock chết đâu hết để disco lên ngôi như thế.
Có thể nói rằng trong khoảng thời gian đó,nhạc hardrock chết theo cả nghĩa đen lẫn nghĩa bóng.Trước tiên là cái chết của Rock and Roll king Elvis Preskey ngày 16/8/1977.Mặc dù đến \thập niên 70 thì Elvis chỉ còn là cái bóng mờ nhạt của chính mình khi anh không còn đóng góp gì quan trọng cho âm nhạc nữa nhưng cái chết của anh vẫn là một cú shock lớn đối với thế giới nhạc rock vì trong lòng mọi người Elvis luôn là King of Rock and Roll.Khoảng một tháng sau đến luợt Marc Bolan,tay thủ lĩnh của nhóm glam rock Anh T-Rex tử nạn trong một tai nạn xe hơi khi anh giao tay lái cho vơ mình (lúc đó đang say ma tuý) giữ.

.Tai nạn thảm khốc thực sự cho nhạc rock năm 77 xảy ra ngày 20/10/1977 khi chiếc phi cơ chở toàn bộ ban nhạc Lynyrd Skynyrd trên đường đến Baton Rouge,Louisiana đã đâm xuống một cánh rừng gần sông Missisippi làm cho ca sĩ Ronnie Van Zant,guitarist Steve Gaines,nhân viên hậu trường Dean Kirkpatrick và ca sĩ hát bè Cassie Gaines thiệt mạng.Trớ trêu thay,đây là thời gian thành công nhất của ban nhạc và album cuối cùng nhóm phát hành trước khi xảy ra tai nạn lại có tên là Street Survivors.Dược thành lập từ năm 1965,Lynyrd Skynyrd là một ban nhạc Mỹ khá được ưa chuộng khi nguời Anh xâm chiếm thị trường âm nhạc Hoa kì.Điểm đặc biệt của nhóm là có đến 3 tay guitar lead,một điều mà hiếm có ban nhạc nào có.

Một cái chết cũng đem lại nhiều thương tiếc cho nhạc rock là cái chết của tay trống Keith Moon của nhóm nhạc lừng danh the Who ngày 7/9/1978 do dùng ma tuý quá liều.Về mặt tài năng thì Keith Moon luôn được đánh giá la một trong những tay trống thiên tài trong nhạc rock nhưng vè cuộc sống cá nhân thì Moon lại là một gã hoang đàng theo đúng tiêu chuẩn của “rock and roll lifestyle”.Nhóm the Who đã từng bị tập đoàn khách sạn Holiday Inns cấm cửa trên khắp thế giới do phá hoại tài sản trong phòng lên đến hàng nghìn bảng Anh.Sau cái chết của Moon,nhóm The Who thay Kenneth Jones vào vị trí tay trống của nhóm và tiếp tục lưu diễn .Rủi thay cho nhóm khi ngay 3/12/1979,11 fan của nhóm bị dẫm chết do chen lấn nhau tại buổi diễn của the Who tại Cincinatti.Tai nạn đó làm cho the Who gần rã đám do suy sụp tinh thần.

Deep Purple thì từ khi Ritchie Blackmore ra đi cũng mất dần phương hướng.Sự thay thế của Tony Bolin chẳng những không đủ sức vực dậy tiếng tăm của nhóm mà còn đẩy nhóm nhạc huyền thoại này đến chỗ tan rã còn Bolin thì thiệt mạng do ma tuý.Ca sĩ của nhóm lúc này la David Coverdale sau đó hai năm lập nên nhóm Whitesnake,một trong nhóm heavy metal hay nhất của thập niên 80,tuy nhiên Whitesnake không thể so sánh được với Deep Purple thời 70.

Black Sabbath thì tuy chưa rã đám nhưng cũng không tránh khỏi kết cục đó vì sau khi phát hành album cuối cùng
“Never Say Die” với nhóm thì Ozzy đã mất hết tinh thần và chìm đắm trong ma tuý.Ozzy bị Tommy iommy sa thải vào năm 1979 để thay thế bằng ca sĩ của Rainbow là Dio,tuy nhiên đối với người hâm mộ thì Black Sabbath gắn liền với tên tuổi của Ozzy Osbourne nên khi không còn Ozzy,Black Sabbath mất đi sức hấp dẫn của nó.

Con khủng long lớn mạnh nhất của dòng hard rock Led Zeppelin cũng gặp phải vận hạn lớn khi một loạt điềm rủi đeo đuổi theo nhóm từ năm 76 trở đi.Đầu tiên là Robert Plant bị tai nạn xe hơi khi đi nghỉ mát ở Hy Lạp làm cho nhóm phải ngừng lưu diễn một thời gian.Sau đó là tay trống Boham và ông bầu Peter Grant bị bắt giữ do tình nghi là chống lại cnahr sát đang thi hành công vụ và tàn trữ ma tuý.Nhưng tệ hại nhất là Robert Plant gần như suy sụp hoàn toàn khi con trai anh là Karac chết do bệnh khi mới 7 tuổi.Năm 78,Led bay đến Thuỵ Điển để làm album cuối cùng “In Through an Outdoor” tại phòng thu của nhóm ABBA.Đây là album tệ hại nhất trong sự nghiệp của nhóm .Năm 79,nhóm xuất hiện lần cuối cùng với đầy đủ thành viêntại liên hoan âm nhạc Knebworth (Anh) trong khi nhóm đã hết đi lưu diễn ở Mỹ từ năm 77.

[color]Sự thoái trào của nhạc disco:

Nhạc disco ,do tính thời trang và thương mại của nó, đã không thực sự trụ vững.Tuy nhiên,dòng nhạc này cũng đã ngư trị khắp thị trường âm nhạc khắp nơi trong suốt nửa sau thập kỉ 70.Đã có lúc disco có sức mạnh để làm cho các rocker kì cựu như Rolling Stones,Queen,Rod Stewart và the Who chuyển hướng chơi nhạc disco.Các rocker khác thì khinh disco ra mặt vì cho đó là loại nhạc rẻ tiền.Sau khi xưng hùng xưng bá được vài năm thì nhạc disco bị tẩy chay một cách kịch liệt.Ngày 23/3/1979,trong giớ giải lao giữa một trận đấu bóng chày ở sân vận động Chicago,khán giả đã trương khẩu hiệu “DISCO SUCKS!!!” và tràn vào sân vận động để đem đĩa nhạc disco ra đốt và đập bỏ.Tại sao nhạc disco lại bị đối xử tệ bạc như vậy?

Thứ nhất là sự vô vị và chạy theo thị trường của nó.Sau thành công của bộ phim Saturday Night Fever năm 77,các nhóm disco mọc lên như nấm ,có thể kể đến :Donna Summers,KC & the Sunshine Band,le Freak,Chic,the Village People…Tuy nhiều về số lượng nhưng chất lượng thì chẳng có,quanh đi quẩn lại chỉ có nhịp trống nện thình thịch đều đều và những câu hát lập đi lập lại.Cũng giống như các nhóm teenpop thời hiện tại,các nhóm disco lập lại chính mình và chỉ dừng lại đơn thuần ở mức độ giải trí nên việc bị đào thải là chuyện tất yếu.

Lý do thứ hai dẫn đến sự thoái trào này là sự phân biệt chủng tộc.Nhạc disco vốn là sản phẩm của người da đen,mà trong con mắt của dân da trắng thì nhạc disco minh hoạ cho nếp sống đồi truỵ của bọn “nigger” hạ cấp.Các nhóm da trắng chạy theo disco thì càng đáng bắn bỏ không thương tiếc nữa.Bởi thế nên phong trào anti-disco bùng nổ thì các nhóm nhạc da trắng là nạn nhân đầu tiên.

Lý do thứ ba,có lẽ là chính đáng nhất,đó là các hộp đêm disco dần dần trở thành nơi lui tới của dân gay ở các thành phố lớn như New York,Chicago…Lối để râu kiểu Freddie Mercury trong thập niên 80 chính là lối để râu của dân gay trong trào lưu disco.Thậm chí có những ban nhạc như Village People là dân gay chính hiệu,chỉ trình diễn trong những câu lạc bộ dân đồng tính (Nhóm VP luôn hoá trang thành 5 mẫu người được xem là nam tính nhất theo tiêu chuẩn của Mỹ :cowboy,thợ điện,thuỷ thủ,người da đỏ và biker.Tớ từng xem một video clip của nhóm này diễn trong một hộp đêm của dân gay,trong khi nhóm trình diễn thì các cặp gay ở dưới ôm hôn nhau thắm thiết,ụa…!!)

Lý do cuối cùng đó là sự thay đổi về thị hiếu âm nhạc.Nhạc punk,kẻ thù không đội trời chung với disco,tam thời chịu lép vế trong những năm cuối thập niên 70 để rồi chiếm lĩnh thị trường thập niên 80,và lẽ dĩ nhiên,disco phải nhường đường cho ông bạn khó ưa này.

Nhóm Village People.
Trăm dâu đổ đầu tằm

Có lẽ hai nhóm nhạc chịu nhiều oan ức nhất trong vụ tầy chay nhạc disco này là Bee Gees và ABBA vì họ bị qui cho cái tội là khởi đầu cho phong trào nhạc disco.

Anh em nhà BGs là nạn nhân đầu tiên của phong trào anti-disco này.Các danh hiệu “vua disco trắng” lúc trước các fan hâm mộ ban tặng bây giờ mang hàm ý mỉa mai châm biếm.Các đài truyền hình năm 70 còn có chương trình “Bee Gees Free Weekend” để bêu xấu nhóm với nhóm nhạc giả danh the HeeBeeGeeBee.Thậm chí ca khúc của nhóm HeeBeeGeeBee mang tên “Meaningless Songs in Very High Voice” với ngụ ý chế nhạo nhóm Bee Gees đã leo lên top trong một thời gian ngắn.Người ta quên hết những đóng góp của anh em nhà Gibb cho âm nhạc từ thời 60 và tài năng thật sự của họ mà chỉ chụp cho họ cái mũ disco rồi tẩy chay một cách không thương tiếc.Album “Living Eyes” năm 81,mang đậm phong cách rock không cứu nổi danh tiếng của nhóm khi phong trào đấu tố nhạc disco vẫn còn quá mạnh.Trong suốt thâp niên 80,nhóm Bee Gees,nói theo cách nói của Đảng ta là rút vào “hoạt động trong bóng tối”.Tuy nhiên,họ vẫn chứng minh cho thế giới thấy rằng họ là một nhóm nhạc có tài khi các album do nhóm sáng tác cho Babra Streisand,Diana Ross,Kenny Rogers và Dionne Warwick với nhiều thể loại từ country đến blues,soul và pop đều đứng nhất bảng xếp hạng trong suốt thập niên 80.Chỉ đến thập niên 90,người ta mới nhận xét một cách đúng đắn về tài năng của nhóm Bee Gees và đặt họ ngang hàng với các nhóm nhạc huyền thoại khác.

Nạn nhân thứ hai không ai khác hơn là nhóm nhạc pop huyền thoại ABBA.Phong trào anti-disco cộng với những bất đồng trong quan hệ cá nhân đã làm cho nhóm nhạc Thuỵ Điển này tan rã vào đầu thập niên 80 sau khi để lại ca khúc “Happy New Year!”đầy hoài niệm ngậm ngùi.Sau này nguời ta cho rằng Ace of Base hoặc gần hơn là Steps là một ABBA thứ hai,nhưng nhận định này có vẻ quá khập khiễng vì những nhóm kể trên ngoài cái là cùng quê với ABBA ra thì tài năng thua xa ABBA về mọi mặt.Nhạc của họ quá đơn điệu và không có sự sáng tạo.

Classic rock- năm cuối cùng!!

Năm 1980 là năm mở đầu cho thập niên 80 nhưng cũng là năm kết thúc của trào lưu classic rock.Classic rock gắn liền với chủ nghĩa hippy,với “tóc dài,quần loe” và nhạc hard rock.Thập niên 80 là thập niên của punk,heavy metal, new wave và nhạc điện tử.Âm nhạc của thập niên 80 chạy theo thời trang và thị trường nhiều hơn nên sự chân thật và nét đẹp tự nhiên của classic rock không còn được trọng dụng.Các tay rocker lừng danh trong thập niên 60-70 đến thời điểm này không còn trẻ để mà cạnh tranh với những trào lưu mới nên mặc dù vẫn ra album và lưu diễn,những nỗ lực của họ chủ yếu mang tình hoài niệm hơn là tạo một cơn sốt như ngày nào.

Sự kết thúc của nhạc classic rock vào đầu thập niên 80 có thể thấy rất rõ ràng khi:

a/Ngày 11/5/1980,ông hoàn nhạc reggae Bob Marley qua đời do bệnh ung thư.Mặc dù chỉ toả sáng trên bầu trời âm nhạc thế giới trong vài năm giữa thập nien 70,ảnh hưởng của Bob Marley đối với nhạc rock có thể nói là khá lớn.Cái chết của anh làm cho thế giới nhạc rock mất đi một anh tài.

b/Nhóm Rock lừng danh Led Zeppelin,sau cái chết của tay trống John Boham ngày 25/9/1980,đã tuyên bố rã đám một cách chính thức.Đối với Jimmy Page thì “Boham là 1/2 của Led Zeppelin” nên khi Boham chết,Led cũng không còn.

c/Black Sabbath cũng không còn là Black Sabbath khi Ozzy Osbourne bị sa thải do rượu chè,nghiện ngập và chủ yếu là những bất đồng cá nhân với Tony Iommy.Ozzy phải mất một thời gian mới hồi phục sự nghiệp solo của mình,còn nhóm Black Sabbath thì thay đổi ca sĩ liên tục nhưng vẫn không đạt được thành công như thời còn Ozzy

d/Deep Purple thì từ năm 76 đã chính thức giã từ sân khấu nhạc rock sau một loạt thất bại.Tuy dẹp tiệm nhưng những ban nhạc do các thành viên của Deep lập như Rainbow (Ritchie Blackmore),Ian Gillan Band (Ian Gillan) và Whitesnake (David Coverdale) lại có vẻ ăn nên làm ra.Đến năm 84,các thành viên cột trụ của Deep Purple mới tái ngộ lại nhưng chỉ làm tình hính thêm xấu do những bất đồng không thể giải quyết.

e/Nhóm The Who,sau thảm hoạ Cincinatti đã rút vào bóng tối,đĩa Faces Dance năm 80 của họ không mang lại thành công đáng kể.Sa sút về mặt tinh thần,thủ lĩnh Pete Towshend chìm vào ma tuý.Năm 82,nhóm rock lừng lẫy này tuyên bố chính thức giải tán.Sau này nhóm Who tái hợp chỉ đi lưu diễn chứ không thu đĩa và album Faces Dance là album studio cuối cùng của nhóm.

Nhưng để lại nhiều nuối tiếc nhất cho người hâm mộ có lẽ là cái chết của thủ lĩnh nhóm Beatles John Lennon ngày 8/12/80.John Lennon sau những thành công và thất bại đầu thập niên 70 đã giã từ sân khấu âm nhạc trong vòng 5 năm để làm một người chồng,người cha đúng nghĩa.Năm 80,trong sự mong đợi của các fan hâm mộ,Lennon trở lại với thế giới âm nhạc bằng album “Double Fantasy”.Nhưng anh đã không có cơ may để thấy album của mình ra đời.Cái chết của John Lennon đến nay vẫn còn nhiều tranh cãi.Một số người cho rằng tên giết người Mark Chapman chỉ là một gã tâm thần,trong khi số còn lại khẳng định rằng Mark chính là người của CIA phái đến ám sát John vì John Lennon bị nghi ngờ là “thân cộng” khi có những hành động ủng hộ cánh tả và phong trào xã hôi chủ nghĩa trên đất Mỹ.Chính vì lí do này mà John không được cấp thẻ di trú Hoa Kì trong suốt nhiều năm liền.

Nói tóm lại,không gì có thể chống lai qui luật đào thải của thời gian. Classic rock cũng không nằm ngoài qui luật này. Một khi những trụ cột của nó không còn thì những nhóm nhạc khác ít nổi danh hơn,hoặc là rã đám,hoặc là thay đổi để tồn tại. Tuy nhiên,không ai có thể phủ nhân rằng giai đoạn phát triển của classic rock chính là gia đoạn phát triển rực rỡ nhất của nhạc rock với những huyền thoại có tầm ảnh hưởng to lớn đến những thế hệ sau này.

Facebook Comments