Trans-Siberian Orchestra – Beethoven’s Last Night

Album của Trans Siberian Orchestra , được sản xuất vào năm 2000 để tưởng nhớ nhà soạn nhạc thiên tài người Đức Ludwig van Beethoven . Beethoven’s Last Night là một sự kết hợp hoàn hảo và tuyệt vời giữa Rock, Nhạc kịch và giao hưởng, một sự xen lẫn lạ kì nhưng tuôn trào không ngừng của những tiếng guitar, những âm thanh trống mạnh mẽ chắc nịch, cùng sự kết hợp của giàn nhạc giao hưởng và những lời ca đúng chất Opera nhạc kịch.

Không chỉ tuần tự lặp lại như một khuôn trên, 22 bản nhạc còn có những nốt lặng nghỉ, đó là những bản nhạc nhẹ nhàng trên nền Piano, hay là những bản Instrumental với những tác phẩm đi vaò lịch sử âm nhac của Mozart, Figaro , Betthoven khiến người nghe có đuợc cảm giác âm nhạc khó tả, vừa mạnh mẽ, vừa sâu lắng. Có thể kể ra một số ví dụ như , lời giới thiệu “Overture” hay một bản nhạc nhẹ nhàng “the Moment” mà Beethoven viết cho chính tuổi thơ của ông . 22 tuyệt phẩm là một câu chuyện lịch sử, về cuộc đời của Beethoven, về những ước mơ, suy nghĩ .

Các nhân vật:
Ludwig Von Beethoven – Nhà soạn nhạc đại tài trong đêm cuối cùng của cuộc đời
Fate – Linh hồn của Fate.
Twist – Đứa con trai lưng gù của Fate. Tinh nghịch nhưng không hiểm độc.
Mephistopheles – Một con quỷ độc ác và nham hiểm.
Young Beethoven – Nhà soạn nhạc khi còn trẻ.
Mozart – Thiên tài soạn nhạc người Áo.
Theresa – Tình yêu lớn nhất trong đời Beethoven
Young Girl – Một cô bé mồ côi, khoảng chừng 6 tuổi.
The Muses – Giọng của của các nhà soạn nhạc vĩ đại mà chỉ có Beth cảm nhận được.

Phần 1: Phân tích cốt truyện của toàn album: Chuyện kể về Beethoven’s Last Night

Trong một đêm khuya năm 1827, thành phố Vienna đang đắm chìm trong một cơn bão cuồng phong. Ludwig Von Beethoven đang ngồi tư lự tìm cảm hứng trước cây đàn dương cầm. Trên cây đàn cũng như ngổn ngang khắp phòng là những bản thảo cho bản Symphony thứ 10 dang dở. Đó là một tác phẩm cuối cùng mà ông nghĩ phải là một tuyệt tác.

Nàng tiên Fate và con trai nhỏ xíu Twist cùng đến để báo cho Beethoven biết đêm nay là đêm cuối cùng của ông trên đời. Rất nhiều linh hồn khác cũng kéo tới và rì rào đủ chuyện trong quá khứ của ông. Beethoven yêu cầu họ rời khỏi phòng, nhưng Twist bảo rằng những hình bóng này chỉ hiện diện khi ánh sáng của cuộc đời Beethoven còn soi rõ nhưng ánh sáng này đang bắt đầu mờ dần. Khi ánh sáng cuộc đời ông tắt thì những linh hồn này cũng sẽ biến mất.

Vào nửa đêm, Mephistopheles bất ngờ xuất hiện và báo cho Beethoven biết rằng anh ta là quỷ đến thu hồn của Beethoven. Nhạc sĩ quá thất vọng vì hoảng sợ, chỉ than vãn rằng ông chưa hoàn thành xong tác phẩm thứ 10 cuối cùng trong đời. Mephistopheles nhìn vào bản nháp, với một vẻ ranh mãnh tinh quái, hắn bảo rằng có thể tặng cho Beethoven rất nhiều thời giờ như ông muốn để hoàn thành tác phẩm này nếu ông nói đoạn nào ông muốn đổi hay thêm bớt… Nhưng Beethoven khẳng định cho đến nay ông không muốn đổi một dấu nhạc nào.

Mephistopheles gật gù có vẻ suy nghĩ và rồi đề nghị Beethoven một cách khác. Đó là nếu nhạc sĩ tặng không cho quỷ tất cả các tác phẩm đã sáng tác trước, tức là cho phép quỷ xóa toàn bộ những sáng tác đó ra khỏi trí nhớ của Beethoven thì hắn sẽ trả lại linh hồn cho ông. Beethoven rất bối rối trước đề nghị này. Ông rất sợ kiếp đoạ đày vĩnh viễn sau khi chết nhưng mất hết các sáng tác âm nhạc của đời ông để được sống làm cho Beethoven do dự quá.

Con quỷ cho ông 1 tiếng đồng hồ để suy nghĩ và bỏ đi. Trong tình trạng khó xử này, ông cố gắng nhớ lại những hành động nào trong quá khứ đã đưa ông đến tình trạng này. Fate cho ông nhìn thấy lại một vài cảnh ngộ trong đời ông và hỏi ông muốn thay đổi gì trong quá khứ? Nhạc sĩ được đưa về quá khứ và nhìn thấy thời niên thiếu, thời gian gặp Mozart, và nhất là những quãng đời khi còn yêu công chúa Theresa nhưng ông đã bỏ cô ra đi vì sợ cô biết được sự bí mật của ông là Beethoven điếc tai! Ông không muốn Theresa thất vọng khi biết điều này và khó xử nên đã lặng lẽ ra đi. Beethoven muốn xin Fate xóa đi đoạn đời này vì chính sự điếc tai đã làm ông vô cùng đau khổ. Fate nói rằng, việc này có thể làm được, nhưng Beethoven phải hiểu rằng, trước khi ông bị điếc tai, ông đã chuyên trình diễn hơn là sáng tác. Và chính vì Beethoven bị điếc và đau khổ, loài người mới được nghe bản “Für Elise” và những Symphony tuyệt vời như vậy…

Beethoven nhận thấy rằng sự thay đổi những giờ phút đau khổ nhất trong đời ông cũng sẽ xóa tan đi những cảm hứng ông đã hình thành nên những sáng tác hay nhất. Beethoven cũng hiểu rằng âm nhạc đó chính là ông, là nguyên nhân cho sự hiện diện của ông trên trái đất này, và quyết định rằng thà ông hứng nhận sự đau khổ triền miên hơn là hủy diệt chúng. Beethoven không thể xóa bỏ âm nhạc mà ông nghĩ đã mang lại cho một số người nhiều hạnh phúc.

Khi Mephistopheles trở lại, biết rằng Beethoven không nhận đề nghị, hắn đã nhanh chóng đưa ra một đề nghị mới. Nếu Beethoven chỉ tặng không cho hắn bản Symphony thứ 10 dang dở này (mà chưa có ai được nghe) thì linh hồn của Beethoven sẽ không mất. Nhạc sĩ tài danh lại chịu khổ sở một lần nữa vì tự dằn vặt, nhưng sau khi tiếp xúc với linh hồn của Mozart, ông đã quyết định không cho Mephistopheles lấy đi sáng tác mới này.

Trong sự cố gắng dụ dỗ Beethoven để đạt được mục đích, quỷ Mephistopheles chỉ cho Beethoven thấy một đứa bé đang ngủ trong một rãnh nước lề đường. Hắn bảo rằng hắn là chủ nhân cuộc đời đứa bé này và kể cho nhạc sĩ biết tất cả những thống khổ em bé gái này phải chịu đựng trong một thời gian ngắn. Nếu Beethoven cho phép hắn lấy đi sáng tác cuối cùng này thì hắn sẽ trả lại sự hạnh phúc và may mắn cho bé gái.

Beethoven nhìn kỹ đứa bé để cố gắng tự thuyết phục rằng nó không có ý nghĩa gì trong đời ông. Còn hơn thế nữa, nếu ông cứu đứa bé này còn bao nhiêu trẻ khác đang sống khốn khổ trong xã hội thì sao? Một mạng sống nhỏ nhoi này làm sao sánh bằng niềm vui của bao triệu người thưởng thức sáng tác của ông? Nhưng trong tim Beethoven vẫn nhói đau nếu ông không chấp nhận lời đề nghị của Mephistopheles. Gục đầu trên phiếm đàn, Beethoven nói rằng ông đã lựa chọn…

Trong khi con quỷ mừng rỡ định thò tay lấy tác phẩm Symphony 10, bên tai Beethoven rõ ràng có giọng nói thì thào của Twist: “Làm sao nhạc sĩ có thể tin rằng con quỷ sẽ giữ lời hứa?” Đứng bật dậy, Beethoven nhắc lại thật to câu hỏi này cho Mephistopheles nghe. Con quỷ trả lời rằng cả hai sẽ ký vào môt hợp đồng xác nhận đôi bên cùng thỏa thuận. Fate, trong bóng tối, nói với nhạc sĩ rằng hợp đồng phải viết trên một văn bản thiêng liêng có thiên thần chứng giám và không ai hủy ước được.

Fate đã viết dùm cho cả hai bên văn bản này với nội dung như sau: “Đêm nay, 26.3.1827, giữa hai chữ ký dưới đây đã cùng thỏa thuận rằng, bản Symphony 10, được sáng tác bởi Ludwig von Beethoven, con trai thứ nhất của ông bà Johann và Maria von Beethoven tại thành phố Bonn, sẽ trở thành sở hữu của Mephistopheles, Chúa tể của Bóng tối. Beethoven hiện diện tại đây đồng ý rằng mọi cảm hứng về sáng tác này sẽ được xóa sạch vĩnh viễn trong trí nhớ của ông. Bù đắp cho sự hủy diệt này là Mephistopheles và các thần dân của hắn phải rời khỏi cuộc đời của đứa bé gái hiện đang ngủ trong rãnh mương bên kia đường đối diện căn phòng này.”

Mephistopheles đọc lại tờ hiệp ước, ký tên và đưa cho Beethoven. Không cần nhìn lại nội dung của văn bản, nhạc sĩ đã ký tên. Mephistopheles tức thì tiến đến, cầm lấy bản Symphony 10 và đưa vào ngọn đèn cầy để đốt cháy nó. Dĩ nhiên là bản Symphony 10 bốc thành ngọn lửa. Nhưng, kỳ diệu thay, khi ngọn lửa vừa tắt, con quỷ ngạc nhiên nhận ra rằng bản Symphony vẫn còn đó như chẳng hề bị đốt cháy! Hắn gào thét lên nhưng Beethoven cũng không hiểu gì cả…

Khi Mephistopheles cố gắng đốt cháy sáng tác này thêm một lần nữa, một lần nữa, nhưng vô vọng, hắn nghe tiếng cười của Twist trong bóng tối. Giận dữ, con quỷ quát hỏi Twist cười gì. Và đây là câu trả lời của Twist: “Thân sinh của nhạc sĩ đã hạ sinh một bé trai trước khi Beethoven đang đứng đây ra đời. Họ đã đặt tên cho đứa bé là Ludwig von Beethoven nhưng em bé này đã chết yều trong năm đầu. Còn nhạc sĩ Ludwig von Beethoven này là con trai thứ nhì của ông bà Johann & Maria. Họ đã đặt tên cho cả 2 người con trai giống nhau, chỉ là người thứ nhất đã chết, người thứ nhì trở thành nhạc sĩ lừng danh khắp thế giới đây. Quỷ Mephistopheles đã cố gắng đốt cháy bản sáng tác thứ 10 của Ludwig von Beethoven, con trai thứ nhất đã chết, y như tờ hợp đồng đã ghi, hừm, nếu đứa bé này đã từng sống và sáng tác, khà khà!” Có nghĩa là bản Symphony 10 của nhạc sĩ tài danh Ludwig von Beethoven, con trai thứ nhì, không thể đốt cháy được!

Mephistopheles giận dữ vì bị lừa, nhưng tờ hợp đồng không thể hủy được, hắn gầm gừ dữ dội rồi biến mất trong màn đêm. Beethoven ngạc nhiên trước mọi việc và ông vẫn còn thắc mắc nếu Mephistopheles trở lại một lần nữa. Nhưng Fate trả lời rằng chính Mephistopheles đã lừa Beethoven vì hắn không có quyền thu hồi linh hồn ông.

Chuyện gì sẽ xảy ra sau đó? Fate bảo rằng, bây giờ là giờ phút Beethoven có thể được nghỉ ngơi, đêm nay ông sẽ mơ một giấc mơ mới lạ trong vườn thượng uyển của thiên đàng. Trong nỗi vui mừng và yên tĩnh nội tâm, Beethoven nằm xuống bên cạnh cây đàn của ông và bắt đầu đi vào giấc mơ ….

Phần 2: Phân tích album theo từng ca khúc:

OVERTURE
Từ trong bóng đêm Fate, linh hồn thiếu phụ rất đẹp, và đứa con gù lưng, Twist, hiện ra báo tin cho Beethoven một điều khiến ông đã không thể tin được, đêm nay chính đêm cuối cùng của ông trên trái đất này. Đi theo Fate là rất nhiều linh hồn và bóng ma đã đi qua cuộc đời của ông.

MIDNIGHT (TWIST)

FATE ( GHOSTS & SPIRITS )
Từng tia chớp vạch những đường ngoằn nghèo trong đêm để dẫn đường cho những linh hồn tiến lại gần Beethoven hơn. Nhà soạn nhạc bắt đầu cảm thấy không thể chịu đựng được nữa.

WHAT GOOD THIS DEAFNESS( BEETHOVEN )
Beethoven bắt đầu năn nỉ các linh hồn hãy để cho mình được yên nhưng Twist nói với ông rằng những linh hồn này chỉ tồn tại như những cái bóng của từng tia sáng trong cuộc đời ông, và đương nhiên nó sẽ trung thành cho đến khi những tia sáng cuối cùng trong cuộc đời ông còn toả sáng. Khi đồng hồ điểm 12 tiếng chuông báo hiệu nửa đêm, cuộc nói chuyện của họ bị ngắt đột ngột bởi MEPHISTOPHELES. Sự xuất hiện của hắn khiến cho tất cả các linh hồn tự co dần vào trong góc căn phòng một cách lặng lẽ.

Đối diện với địa ngục bất diệt, nhà soạn nhạc sợ hãi thỉnh cầu rằng chưa đến lúc của ông, ông vừa mới chỉ hoàn thành bản giao hưởng số X. MEPHISTOPHELES nhìn bản thảo và với vẻ rộng lượng hiếm có của hắn, nói với nhà soạn nhạc rằng hắn sẽ cho ông bao nhiêu thời gian cũng được, nhưng ông phải nói với hắn phần nào ông sẽ thay đổi hoặc thêm vào. Beethoven đã phải bắt buộc thú nhận rằng đây là kiệt tác của đời mình và ông không thể thay đổi bất dù chỉ một nốt nhạc. Ông không thể tin rằng điểm kết thúc của cuộc đời mình đã ngay gần kề. MEPHISTOPHELES đảm bảo với nhà soạn nhạc rằng cho dù thế nào nhiệm vụ của hắn cũng phải đưa tất cả mọi người xuống địa ngục để phán xử

Facebook Comments

2 Replies to “Trans-Siberian Orchestra – Beethoven’s Last Night”

  1. Phantom says:

    Cả Schubert, Beethoven đều ko vượt wa được con số 9 vì thế mọi câu chuyện về Sym no.10 đều gây thích thú 😀 .. nhưng sao nghe hok được zậy nè..hic :-/

  2. Seudaudo says:

    Một bài viết rất hay và công phu, phải nói chắc hẳn người víêt phải có kiến thức rât “dầy” về âm nhạc, cũng như am hiểu về Beethoven. Vào 4 rum lâu ròai mà em mới đọc được bài náy đó. Cảm ơn anh admin nhé.

Comments are closed.